ลูกตำรวจอีกแล้ว...!!! บุกรุกที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กว่า 100 ไร่ เจอทหารจัดการเด็ดขาด น่าตื่นเต้นตกใจสุดๆ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดฯ ร่วมกับ พ.ต.อ.บัญชา ปั้นประดับ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.อ.ธวัชชัย รักอาชีพ รอง ผอ.กอ.รมน.ตรัง นายมาโนช วงษ์สุรีย์รัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และนายศราวุธ เพชรหวล หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) พร้อมกำลังประมาณ 200 นาย

 

ได้เดินทางไปร่วมเพิกถอนสินทรัพย์ สิ่งปลูกสร้าง อาสินในพื้นที่ จำนวน 120 ไร่ 3 งาน 70 ตารางวา ซึ่ง พ.ต.ท.สาธิต จันศร รอง ผกก.(สส.) สภ.กันตัง จ.ตรัง ได้เข้าไปปักหลักเสาปูนเป็นแนวรั้วเพื่อแสดงสิทธิบนที่ดิน บริเวณ ม.5 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง โดยอ้างหลักฐานการแจ้งครอบครองที่ดิน ส.ค.1 เลขที่ 133, 134 และ 135 พร้อมปลูกพืชผลอาสิน เช่น ปาล์มน้ำมัน มะม่วงหิมพานต์ มะพร้าว รวมถึงสร้างขนำหลังคามุงกระเบื้อง บ่อน้ำ และประตูเหล็กเปิดปิดได้ทั้ง 2 ด้าน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

สำหรับที่ดินแปลงนี้ได้มีการยื่นต่อกรมที่ดินเพื่อขอออกโฉนด น.ส.3 ก ในนามของ นายธรวัชร จันศร และ น.ส.ธิดาพร จันศร เป็นบุตรชาย และบุตรสาวของ พ.ต.ท.สาธิต ซึ่งในที่สุดคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารสิทธิการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ลงความเห็นว่า ผู้อ้างสิทธิถือครองไม่ได้มีการทำประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายมาโนช วงษ์สุรีรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 เจ้าพนักงานที่ดินได้มีคำสั่งยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินดังกล่าวออกไปแล้ว โดยให้เหตุผลว่า จากการตรวจสอบปรากฏว่า ที่ดินที่ทำการรังวัดไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะออกโฉนดที่ดินได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้ครอบครอง และทำประโยชน์ต่อเนื่องจากผู้แจ้งสิทธิการครอบครอง และ ส.ค.1 ดังกล่าว ผู้แจ้ง ส.ค.1 ได้สละเจตนาครอบครอง ดังนั้น การครอบครองย่อมสิ้นสุดลงตามมาตรา 1377 แห่งประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์

ซึ่งกรณีนี้จึงเป็นการนำที่ดินที่ไม่มีหลักฐานแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน และไม่มีการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินอย่างต่อเนื่องมาออกโฉนดที่ดินในที่ดินซึ่งทางราชการสงวนไว้เพื่อทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นที่ดินต้องห้ามมิให้ออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน ตามข้อ 14 (5) ของกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ.2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ผู้ขอจึงมิใช่ผู้มีสิทธิครอบครองที่ดินที่จะมีสิทธิขอออกโฉนดที่ดินเป็นการเฉพาะราย ตามมาตรา 59 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินได้ เจ้าพนักงานที่ดินจึงได้มีคำสั่งยกเลิกคำขอออกโฉนดที่ดินดังกล่าวแล้ว

 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า พื้นที่บริเวณนี้มีการแจงสิทธิการครอบครอง จำนวน 3 ราย รวมกว่า 100 ไร่ และจากการตรวจสอบพบจากภาพถ่ายไม่เคยมีการใช้ประโยชน์มาก่อน เป็นป่าที่สมบูรณ์และเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติอย่างแท้จริง รวมทั้งมีการแจ้งความไว้ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งพนักงานสอบสวนสรุปว่า ไม่มีผู้กระทำความผิด

 

แต่จากการตรวจสอบครั้งล่าสุดนี้ สามารถพบผู้กระทำความผิดที่มาแสดงตัวยึดครองที่ดินดังกล่าว และทราบว่า เป็นบุตรชายของ พ.ต.ท.สาธิต จันศร รอง ผกก.(สส.) สภ.กันตัง คือ นายธรวัชร จันศร จึงได้มีการจับกุม และจะมีการแจ้งข้อหาบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าสงวนฯ ก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายที่ สภ.สิเกา แต่ผู้กระทำความผิดก็สามารถยื่นขอประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีได้ต่อไป

 

ขณะที่ นายธรวัชร จันศร ได้ออกมายืนยันต่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมว่า ที่ดินของตนแปลงนี้ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และพร้อมจะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

 

ขอบคุณ manager