ทหารมั่นใจปิดจ๊อบ"รีสอร์ตภูทับเบิก" เหตุใดถึงเชื่อว่าต้องทำให้เสร็จในรัฐบาล"พล.อ.ประยุทธ์"เท่านั้น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม  พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. กล่าวถึงแผนปฏิบัติการรื้อ 19 รีสอร์ตภูทับเบิกของทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 35/2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ต.วังบาล และต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า ว่าขณะนี้คงไม่มีใครขัดคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 35/2559 ได้ เนื่องจากคำสั่งฉบับนี้เป็นเครื่องมือที่สำคัญให้อำนาจเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมด้วย จึงมั่นใจว่าปฏิบัติการครั้งนี้น่าจะสำเร็จแน่นอน สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นโมเดล ที่สามารถนำไปปรับใช้แก้ไขปัญหาในพื้นที่อื่นๆ อีกด้วย และหากแก้ไขไม่ได้ในรัฐบาลนี้คงลำบาก เนื่องจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่มีเครื่องมือพิเศษ คงไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นรีสอร์ตโรงเตี๊ยมเปรียบเสมือนตัวอย่างที่ทำให้มีรีสอร์ตผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ที่ผ่านมาในหลายๆ เคสทางผู้ประกอบการก็ยอมรับตรงๆ ว่าคุ้มค่ากับความเสี่ยง หากจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดี โดยเฉพาะโทษที่ศาลตัดสินมีโทษปรับ 5,000 บาทและได้รับลดโทษค่าปรับกึ่งหนึ่งเหลือแค่ 2,500 บาท เจ้าของรีสอร์ตหรือผู้ประกอบการ ไม่มีความสำนึก กลับเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย คงคิดว่าขายอาหารแค่โต๊ะเดียวก็เสียค่าปรับได้แล้ว ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับผลประโยชน์มหาศาลที่จะได้รับ จึงไม่เกรงกลัวและท้าทายอำนาจรัฐด้วยการทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องไม่หยุด

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวต่อด้วยว่า ขณะนี้ทราบว่าทางเจ้าของรีสอร์ต หรือผู้ประกอบการมีความเคลื่อนไหว โดยพยายามจะยื้อหรือประวิงเวลาด้วยการขอต่อรองให้รื้อถอนหลังจบฤดูกาลท่องเที่ยวในปีนี้ไปแล้ว ก็อยากจะเรียนว่าที่ผ่านมามีการกอบโกยผลประโยชน์ส่วนตัวไปมากควรจะเพียงพอได้แล้ว ขอให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของคนทั้งชาติบ้างโดยเฉพาะรีสอร์ตทั้ง 19 แห่งแต่ละรายต่างก็ทำธุรกิจมานานพอสมควร และส่วนใหญ่ก็ได้เงินลงทุนคืนกันหมดแล้ว ควรจะหยุดได้แล้ว

 

ขอบคุณ มติชน