วางใจได้ "ปณิธาน" ย้ำ รัฐประหารตุรกี เปรียบเทียบกับไทยไม่ได้...ไทย ไม่ใช่เป้าหมายของการก่อการร้าย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม รองศาสตราจารย์ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์รัฐประหารในตุรกีที่ล้มเหลว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิชาการจำนวนมากก็วิเคราะห์สาเหตุว่า มาจากการแตกแยกภายในของกองทัพอย่างรุนแรง รวมถึงเป็นการแตกแยกระหว่างศาสนากับการเมืองด้วย แต่ส่วนตัวมองว่า การที่ประชาชนไม่เอาด้วยกับการรัฐประหาร ถือเป็นบริบทที่สำคัญ ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากคะแนนนิยมของประธานาธิบดีที่ยังคงสูง รวมถึงการที่ประชาชนซึมซับระบอบประชาธิปไตยได้มากขึ้น หลังจากเคยเกิดการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดร.ปณิธาน  ยังกล่าวอีกด้วยว่า การที่ฝ่ายการเมืองบางกลุ่มนั้น มีการเชื่อมโยงการรัฐประหารในตุรกี กับการเข้าควบคุมอำนาจของ คสช. ว่า ในฐานะนักวิชาการไม่อาจนำ 2 เหตุการณ์มาเปรียบเทียบกันได้ เพราะเงื่อนไข และบริบทของประเทศค่อนข้างแตกต่างกันมาก ซึ่งเชื่อว่าประชาชน ก็มีความเข้าใจ 

นอกจากนี้ ยังย้ำจากการเกิดเหตุก่อการร้ายในประเทศฝรั่งเศส นั้น รัฐบาลได้มีการติดตาม ประสานงานกับหน่วยงานด้านการข่าวอย่างเต็มที่ ซึ่งก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ และยืนยันประเทศไทย ไม่ใช่เป้าหมายของการก่อการร้ายอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ได้ประมาทการเข้มงวดตรวจคนเข้าเมือง

 

ขอบคุณ ไอเอ็นเอ็น