18 ก.ค.น้อมรำลึกวันคล้ายสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(รายละเอียด)

18ก.ค.น้อมรำลึกวันคล้ายสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(รายละเอียด)

วันที่ ๑๘ กรกฎาคม น้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

"...หม่อมฉันได้พูดกับเจ้าพระยาศรีฯ และนายดิเรก ชัยนาม ด้วยถึงเรื่องร่างกาย และการศึกษาต่อไป ทีแรกเจ้าพระยาศรีฯ เห็นว่านันทไม่ควรไปโรงเรียน ให้มีครูมาสอนที่บ้าน หม่อมฉันก็ตอบไปทันทีว่าหม่อมฉันเห็นตรงกันข้ามมเพราะการเรียนคนเดียวจะทำให้เด็กไม่อยากเรียน เพราะไม่มีคนแข่งขันและไม่สนุกเลยที่ไม่ได้มีเพื่อน

จะทำให้นันทไม่มีความสุขที่ต้องแบกยศพระเจ้าแผ่นดินจนไม่มีเวลาจะเป็นเด็ก และพระเจ้าแผ่นดินก็จำเป็นมากที่จะต้องปะปนกับคนอื่น จะได้รู้จักนิสัยคนทั่วไป จะเป็นประโยชน์สำหรับบ้านเมืองที่มีการปกครองอย่างระบอบประชาธิปไตย เจ้าพระยาศรีฯ ก็เห็นด้วย

เมื่อเจ้าพระยาศรีฯ จะไปจากโลซานน์ หม่อมฉันก็บอกให้เป็นที่เข้าใจอีกว่า ทั้งลูกและหม่อมฉันไม่มีความต้องการยศ และลาภเลย แต่การที่นันทต้องเป็นพระเจ้าแผ่นดินก็เพราะเห็นว่าเป็นหน้าที่ต่อบ้านเมือง เพราะฉะนั้นจะทำอะไรต่อไปขอให้พูดกันดีๆ อย่าบังคับ และตัดอิสรภาพจนเหลือเกิน และสำหรับร่างกาย และการศึกษาแล้วขอให้ได้เต็มที่ เวลานี้เป็นเด็กก็ขอให้เป็นเด็ก พระเจ้าแผ่นดินที่ร่างกายไม่แข็งแรง และโง่ก็ไม่สง่าสำหรับประเทศ

หม่อมฉันรู้สึกว่า อันตรายภายนอกสำหรับนันทคงจะมีน้อย ที่หม่อมฉันวิตกอยู่ก็ถึงเรื่องที่นันทจะไม่ได้มีความสุขอย่างเด็กมาก และกลัวการศึกษาจะไม่ได้เต็มที่ ที่หม่อมฉันไม่ใคร่กลัวอันตรายภายนอก ก็เพราะว่าเราไม่อยากจะเป็นแต่รับเพราะเห็นบ้านเมืองที่อาจไม่สงบได้..."

‪#‎พระราชหัตถเลขาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีถึงสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี‬ พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ลงวันที่ ๑๐ เมษายน ปีพุทธศักราช ๒๔๗๘

และจากพระราชหัตถเลขาฉบับนี้สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้ทรงมีพระราชหัตถเลขาตอบสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) มีข้อความตอนหนึ่งว่า....

"...ฉันมีความชมเชยสังวาลอีกครั้ง ฉลาดเป็นอัศจรรย์ ใจเย็น พูดโต้ตอบงดงามอย่างน่าพิศวงกับพระยาศรีธรรมาธิเบศร์ บุญของฉันมาได้ลูกสะใภ้เช่นนี้ บุญของหลานที่มีแม่เป็นเลิศ ไม่มีใครจะมาดูถูกได้ว่าเลวทราม ฉันพูดนี้ปลื้มใจด้วย เศร้าใจด้วยจนน้ำตาไหล..."

______________________________________
fb: นิทรรศการพลังแผ่นดิน
อัศจรรย์งานศิลป์ แผ่นดินสยาม
https://www.facebook.com/Signnagas

18 ก.ค.น้อมรำลึกวันคล้ายสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(รายละเอียด)

18 ก.ค.น้อมรำลึกวันคล้ายสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(รายละเอียด)

18 ก.ค.น้อมรำลึกวันคล้ายสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(รายละเอียด)