งงมั้ย"ทักษิณ"อยู่ข้างสหรัฐฯ สหรัฐอยู่เบื้องหลังทำลายตรุกี พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ชื่นชมประชาชนตุรกี...ซะงั้น!?!

งงมั้ย"ทักษิณ"อยู่ข้างสหรัฐฯ สหรัฐอยู่เบื้องหลังทำลายตรุกี พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ชื่นชมประชาชนตุรกี...ซะงั้น!?!

พรรคเพื่อไทยแสดงความเสียใจที่เกิดความสูญเสีย และแถลงยกย่องชาวตุรกีต่อสู้ยิ่งใหญ่ต้านรัฐประหาร ดื้อแพ่ง ไม่ให้ยอมคนใช้กำลังและอำนาจนอกระบบเข้ามาปกครองประเทศ

 

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 59 พรรคเพื่อไทยออกคำแถลงว่า

สืบเนื่องจากวันที่ 15–16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ได้เกิดความพยายามกระทำรัฐประหารในประเทศตุรกี เพื่อล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีเรเจป ตอยยิป เออร์โดกัน โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้นำกองกำลัง รถถัง และเฮลิคอปเตอร์เข้ายึดสถานที่สำคัญ และใช้กำลังอาวุธโจมตีในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี รวมทั้งนครอิสตันบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่าสองร้อยคน และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับพันคน

แต่การรัฐประหารดังกล่าวได้ล้มเหลวลงจากการร่วมแรงร่วมใจของประชาชนที่ออกมาต่อสู้บนท้องถนนเพื่อคัดค้านการกระทำที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย อันแสดงถึงความกล้าหาญ ความสามัคคี และกำลังใจที่เข้มแข็งในการต่อต้านความพยายามทำรัฐประหาร โดยไม่ยอมให้ประเทศตกอยู่ใต้อำนาจของกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้มาจากประชาชน

จากเหตุการณ์ข้างต้น พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอยกย่องการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ และชัยชนะของประชาชนตุรกี  ที่ได้แสดงให้โลกได้เห็นถึงพลังประชาชนที่พิทักษ์ระบอบประชาธิปไตย และไม่ยินยอมให้มีการใช้กำลังอาวุธและอำนาจนอกระบบ มาบังคับและกำหนดชะตาชีวิตของประเทศของตน.

 พรรคเพื่อไทย
18 กรกฎาคม 2559