เพราะอะไร!?!...สหรัฐฯสู้ให้ตายก็ไม่ชนะ ขนาดคนCIAยังต้องถอยกรูด และยอมรับสภาพอารยธรรม

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม รศ. สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Somkiat Osotsapa ในหัวข้อ สงครามและความรุนแรงเกิดจากความขัดแย้งระหว่างอารยธรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

อยากให้ทุกคนอ่านครับ โดยเฉพาะนักการเมืองที่มีหน้าที่นำประเทศชาติ เหตุการณ์ปัจจุบันเกิดขื้นตามคำทำนายในหนังสือเล่มนี้ คนเขียนเคยเป็นผู้อำนวยการกรมวางแผนและนโยบายของ CIA ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นอาจารย์ที่ดังมากของฮาวาร์ด เขียนตั้งแต่ปี 1990 ผมเคยใช้สอนนักเรียนที่จุฬา ตั้งแต่เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว เห็นลูกชายซื้อมาอ่านก็อ่านบ้าง

นักการเมืองบ้านเรายังพูดทฤษฎีแนวมาร์กซิสม์สมัยเป็นนักศืกษาเมื่อ 50 ปีที่แล้วอยู่เลย ตกยุคมาก ทำให้บ้านเมืองป่วน และเชย ระวังเด็กๆจะขำเอา ควรอ่านนะ

อ่านภาษาอังกฤษจะดีมาก มีเล่มที่แปลเป็นภาษาไทยด้วย

สรุป สงครามเกิดจากความแตกต่างทางอารยธรรม และว่าอเมริกาไม่สามารถบังคับให้ประเทศในตะวันออกกลางเป็นประชาธิปไตยแบบที่ต้องการได้หรอก ความเชื่อในสังคมเกิดจากศาสนา ตอนนี้มีแปดกระแสหลัก อ่านแล้วจะรู้ว่าจะเอาประเทศไทยให้รอดอย่างไร ยิ่งประเทศสัมพันธ์ใกล้กัน การปะทะทางอารยธรรมยิ่งสูง

อารยธรรมจีน ญี่ปุ่น อาหรับ ฮินดู พุทธ คริสต์นิกายต่างๆ ล้วนกำหนดวิถีของแต่ละสังคม โลกจืงต้องยอมรับความแตกต่างสันติภาพจืงเกิดขื้น แต่เครื่องมือยุค 1980 ของอเมริกาเช่น free trade democracy human rights ตราเป็นกฏหทายไว้แล้ว ไม่ได้แก้ โลกเลยยุ่งไง ขัดแย้งระหว่างโลกที่เป็นจริง realists กับ อุดมคติ idealists ขัดแย้งทั้งในอเมริกา อียู ลามไปทั้งโลกรับกรรมจากการทำนโยบายที่ผิดก็แล้วกัน เมืองไทยสิ่งศักดิ์สิทธิ์เยอะ มีของน่ะรู้เขา รู้เรา ไม่แพ้ระดับนโยบายของอเมริกาเขาอ่านโลกแนวนี้ครับ รับมือได้เลย

วันนี้แจกชีท 55

ถ้านักการเมืองมีความรู้ใกล้เคียงกัน ความขัดแย้งทางการเมืองน่าจะลดลง ถ้าความรู้ต่ำกว่าคนในสังคม บริหารไม่ได้หรอก จะเกิดความขัดแย้งในสังคม จะตกเป็นเหยื่อของต่างชาติเอาด้วย อ่านหนังสือกันเยอะๆครับ ช่วงนี้การเมืองปิดเทอม

 

ขอบคุณ Somkiat Osotsapa