นับถอยหลังสหรัฐฯ???...เหตุใดหากตุรกีตาสว่าง หันเลือกข้าง จึงจะพบจุดจบจุดสงครามตะวันออกกลาง กระทบซีเรีย อิรัก...

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากเหตุการณ์รัฐประหารโดยทหารจำนวนหนึ่งที่ประเทศตุรกีแต่ทว่าท้ายที่สุดนั้นการทำรัฐประหารก็ไม่ประสบความสำเร็จทำให้คณะบุคคลดังกล่าวได้กลายเป็นกบฎและจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้มีการมองว่าไม่ได้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศเท่านั้นแต่น่าจะมีมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียเข้ามามีส่วนร่วม

 

ขณะที่ล่าสุดผู้ที่ใช้ชื่อเฟสบุ๊กว่า Ampaipan Wachaporn  ก็ได้มีการ โพสต์ข้อความระบุว่า แอร์โดกันเดินเกมการเมืองเลือกข้างชัดเจนแล้ว:

จอห์น เคอร์รีเรียกร้องให้ตุรกีแสดงหลักฐานว่า 'มะกันเข้าไปพัวพันกับรัฐประหารอย่างไร' แต่เชื่อว่าตุรกีคงไม่ส่งหรอกครับ เพราะปรกติมะกันจะเดินเกมสองคู่ขนาน คือเกมเปิดเผยและเกมไม่เปิดเผย ถ้าตุรกีแสดงหลักฐานไป อย่างมากมะกันก็ดำเนินคดีต่อกลุ่มใต้ดินที่ไปสนับสนุนรัฐประหารแล้วแพ้ซึ่งมีหลักฐานไปถึงเพื่อให้ภาพลักษณ์ดูดีขึ้นมาเล็กน้อยแค่นั้นเอง เพราะอย่างไรเสีย การทำงานใต้ดินก็ยังคงมีอยู่ต่อไป

ล่าสุดก็คือหลังเกิดรัฐประหารไม่นาน ปูตินโทรศัพท์ไปแสดงความไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตระหว่างเกิดรัฐประหารดังข่าวข้างล่างนี้ แต่อีกแหล่งข่าวให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าแอร์โดกันแสดงเจตนารมณ์ที่จะพบปูตินเร็วขึ้น แทนที่จะพบกันในเดือนกันยายนตามที่เคยนัดหมายเอาไว้ กลับขอเลื่อนมาเป็นต้นเดือนสิงหาคมแทน และประเด็นสำคัญที่จะพูดคุยกับปูตินก็คือตุรกีขอเป็นสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียน (Eurasian Economic Union) ที่รัสเซียเป็นหัวเรือหลักไปด้วย

ถ้าเหตุการณ์เป็นไปตามลำดับดังนี้ ภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) น่าจะเปลี่ยน แสดงว่าตุรกีคงจะหันหลังให้อียูและนาโต้ มะกันสูญเสียพันธมิตรในตะวันออกกลางเพราะนโยบายต่างประเทศตนเองโดยแท้ ไม่ว่า จะเป็นซีเรีย อิรักหรือตุรกี ต่อไป ต้องดูว่ามะกันจะทำอย่างไรกับการเลือกเส้นทางใหม่ของตุรกีแบบสุดโต่งโดยเลือกข้างชัดเจนแบบนี้

17 กรกฎาคม 2559

Cr:ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์

 

ขอบคุณAmpaipan Wachaporn