ผู้นำตุรกีว่าไง !! กูเลนเพื่อนรักเปิดใจหมดเปลือก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก่อรัฐประหาร พร้อมทิ้งท้ายถึงผู้นำตุรกีไว้โดนๆแบบนี้ (มีคลิป) !

นักการศาสนายืนยันไม่มีส่วนเกียวข้อง

          ผู้นำตุรกีว่าไง !! กูเลนเพื่อนรักเปิดใจหมดเปลือก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก่อรัฐประหาร พร้อมทิ้งท้ายถึงผู้นำตุรกีไว้โดนๆแบบนี้ (มีคลิป) !

 

 

นายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน ศาสนาจารย์และนักวิจารณ์การเมืองชื่อดังชาวเติร์ก ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐมานาน 17 ปีแล้ว เปิดบ้านพักของตัวเองในเมืองเซย์เลอร์สเบิร์กให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติหลายสำนัก เกี่ยวกับสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองในตุรกี หลังมีความพยายามก่อการรัฐประหารเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 15 ก.ค. และล้มเหลวจนบานปลายเป็นเหตุรุนแรงมีผู้เสียชีวิตราว 300 ราย และรัฐบาลอังการาเชื่อว่ากูเลนอยู่เบื้องหลัง  อย่างไรก็ตาม กูเลน วัย 75 ปี ย้ำว่าไม่มีความกังวลกับข้อกล่าวหาทั้งหมด เนื่องจากไม่เป็นความจริง และเชื่อว่าอดีตพันธมิตรคือประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน สร้างสถานการณ์ด้วยการ "รัฐประหารตัวเอง" เพื่อฉวยโอกาสกวาดล้างกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองไปด้วยในคราวเดียวกัน ซึ่งตอนนี้มีผู้ถูกจับกุมแล้วมากกว่า 7,500 คน ส่วนใหญ่เป็นทหารและผู้พิพากษา และเจ้าหน้าที่รัฐอีกเกือบ 9,000 คนถูกโยกย้ายหรือปลดออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ กูเลนยืนยันว่าไม่เคยหวั่นเกรงต่อชะตากรรมของตัวเอง หากถูกทางการสหรัฐส่งตัวกลับตุรกีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน แต่เชื่อว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่น่าทำเช่นนั้น เนื่องจากเป็น "ดินแดนที่ยึดมั่นในกฎหมาย" พร้อมทั้งแสดงความกังวลว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะยิ่งบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) โดยเตือนว่าสหรัฐและนาโตสามารถหา "ทางเลือกอื่น" ได้หากไม่มีตุรกี แต่ตุรกี ต้องการ นาโตและสหรัฐ