เขามาอีกแล้ว....."เหวง" คนมีเหตุผล คราวนี้เตือน คสช.หากรธน.ไม่ผ่าน อย่าฝืนทำเอง....

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นพ.เหวง โตจิราการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีการทำประชามติว่า ถ้าประชามติไม่ผ่านในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 แปลอย่างอื่นไม่ได้นอกจากว่า ประชาชนไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยคณะรัฐประหาร คสช.ไม่มีความชอบธรรม ที่จะตั้งองค์กรมายกร่างซ้ำๆซากๆเช่นเดิมอีกต่อไป

 

ผมเสนอหนทางนำประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้ ควรใช้ม44.แก้รธน.ชั่วคราว2557(ทำได้ในวันเดียว) เพื่อให้นำรธน.2540มาใช้ (ยกเลิกรัฐธรรมนูญชั่วคราว2557) โดยเพิ่มเนื้อหาอย่างน้อยห้าประการในบทเฉพาะกาลคือ 1.จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายใน90วันแล้ว 2.ให้รัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งออกพรบ.ให้มีการเลือกตั้งสสร.จากประชาชนโดยตรงให้แล้วเสร็จใน90วัน 3.จากนั้นเลือกสสร.ใน60วัน 4.แล้วสสร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชนมีส่วนร่วมให้เสร็จภายใน90วัน 5.จากนั้นจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งภายใน90วัน ประเทศก็จะเริ่มต้นก้าวเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แข็งแรงอีกคำรบหนึ่ง อย่าไปเอา รัฐธรรมนูญชั่วคราวของคสช.หรือฉบับรัฐประหารมาแก้แล้วประกาศใช้เลย จะซ้ำรอย พฤษภาทิมฬ35 ที่หลังจากนั้นยังคงเอารัฐธรรมนูญ รสช.มาใช้ สุดท้ายก็ต้องแก้ให้มี สสร.แล้วนำไปสู่การมีรัฐธรรมนูญ 2540 ที่ได้รับการยอมรับเป็นฉันทามติทั่วไปแล้วว่าเป็น ฉบับประชาชน หรือฉบับปฏิรูปการเมือง ยิ่งจะไปเอาสารพัดฉบับมายำรวมกัน

อย่าทำเลยครับ รัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยจะไปยำรวมกับรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหารไม่ได้ดอกครับ เว้นเสียแต่ว่า คสช.ต้องการให้ประเทศนี้ ยังคงเป็นเผด็จการเบ็ดเสร็จภายใต้เปลือกนอกที่เป็นประชาธิปไตยเพียงเพื่อตบตาคนไทยที่ไม่รู้เท่าทันหรือตบตาประชาคมโลกเท่านั้นแล้วคสช.คิดว่าจะทำสำเร็จหรือครับ?