อยากให้เหมือนตุรกี!?!..."อ.สมเกียรติ"เตือนสติ ต่อจากนี้ต่างหากคือของจริง บ้านเมืองส่อซ้ำรอยเขมรแดง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีการปฎิวัติที่ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็มีหลายคนที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

และหนึ่งในนั้นก็คือ รศ. สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Somkiat Osotsapa ในหัวข้อ ตุรกีหลังปฏิวัติ โดยเนื้อหาระบุว่า

สองวันหลังการปฏิวัติ เริ่มการกวาดล้าง

คณบดีในมหาวิทยาลัย 1600 คนถูกปลด ครู 21000 คนถูกถอนใบประกอบวิชาชีพ โรงเรียนจำนวนมากถูกปิด เพราะตั้งขื้นโดยผู้ที่ประธานาธิบดีบอกว่าอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติที่พักอาศัยในอเมริกา

โรงเรียนเหล่านี้เป็นโรงเรียนที่สอนแนวโมเดอร์น เข้าถืงเด็กๆ นักธุรกิจใหญ่ๆร่วมลงทุน ต่างจากโรงเรียนแนวจารีต

คล้ายๆกับการปิดการสอนมัธยมปลายโรงเรียนรัฐบาลทั่วประเทศของคณะราษฏร์ ที่ทำให้การศืกษาไทยพังทลายร่วม 10-20 ปี การเรียนสองภาษาในประเทศไทยหยุดลงแต่นั้นมา

การปฏิวัติแนวอุดมการณ์จะพุ่งเป้าไปกวาดล้างครู อาจารย์ คนในระบบการศืกษาก่อนเสมอ สูตรนี้ใช้กันทุกประเทศ เขมรแดงก็ใช่

ตุรกีกำลังกลับสู่อิสลามจารีต ศาสนาเข้ายืดกุมการเมือง การบริหาร

ตุรกีในอดีตเคยเป็น Islamic State ครับ modern islam ที่เคมาล อตาเตอร์ก สร้างขื้น ให้การปกครอง เศรษฐกิจไม่ยืดตามแนวศาสนากำลังถูกกวาดล้าง

ตุรกีจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ล้มล้าง ทำลายปัญญาชนแนวเขมรแดง

========

-ข้าราชการก็โดน มหาดไทย 8777 คนถูกปลด ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ 1500 คน สำนักนายก 257 คน ตำรวจถูกไล่ออก 8000 ปิดสถานีวิทยุ โทรทัศน์ 24 แห่ง ทหารนี่เยอะ ยังมีมัสยิดหลายร้อยแห่งที่ถูกหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย อาชญากร ก็โดนปิด

อัยการและผู้พิพากษา 2700 จับทหาร 6000

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในสองวัน หนังสือพิมพ์ประชาชาติบอกว่าจำนวนล่าสุด คือ 45000 คน ในสองวัน

=======================================

การกวาดล้าง purge ศัพท์แนวเขมรแดงจะยิ่งมากขิ้น รุนแรงขื้น

ตุรกีมีหมู่บ้าน 34000 หมู่บ้าน 30 จังหวัด ใน 7 ภาค มีความแตกต่างในหมู่ประชาชนทางด้านการเมือง และวิถีศาสนา ไปยุ่งมาก ประเทศแตก

วิถีmodern islam ของเคมาล อตาเตอร์กฝังรากลืกในตุรกี มาแล้วร่วม 90-100 ปี โดยเฉพาะในเขตเมือง และพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรือง ผลการเลือกตั้งก็สูสีกัน จนตั้งรัฐบาลไม่ได้มานาน เสียงพอๆกัน ถ้าจะเปลี่ยนเป็นรัฐอิสลามแนวจารีตก็ต้องเปลี่ยนคนอีกครื่งประเทศ ทำลายระบบ สถาบันหน่วยงานทั้งหมด

ตุรกีมี 21 กระทรวงและหน่วยงานรัฐจำนวนมาก ข้าราชการหลายล้าน ประมาณกันว่าข้าราชการที่ไม่สนับสนุนประธานาธิบดีปัจจุบันมีจำนวนเกินครื่ง จะกวาด จะล้างกันมันใหญ่โตมาก ยังมีทหารอีก 600000 คน เป็นกองทัพที่ใหญ่มาก อุดมการณ์กองทัพในรอบร้อยปีคือ เคมาล อตาเติร์ก modern islam เปลี่ยนยากมาก

ภาคธุรกิจจำนวนมากสนับสนุนนายเยเลน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้ากบฏ ภาคธุรกิจเหล่านี้สนับสนุนการสร้างโรงเรียน มัสยิด การสอน

หากกวาดล้างธุรกิจขนาดใหญ่ เศรษฐกิจตุรกีพังแน่

นายเยเลนนี่มีอิทธิพลไม่ธรรมดานะครับ ได้รับการยกย่องเป็นสุดยอดนักคิดของอิสลาม ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดร้อยอันดับแรกของโลก มีผู้สนับสนุนราวครื่งหนื่งของประชากรตุรกี 78 ล้านคน กวาดล้างหมดหรือ

จะปฏิวัติการปกครองเป็นอิสลามแนวจารีต คงต้องจัดการกับคนครื่งประเทศ

และการจัดการนั้นต้องโหดมาก ตามแนวของออตโตมันโบราณ

ตุรกีตอนอาณาจักรออตโตมัน เคยมีประวัติ ล้างเผ่าพันธ์ชาวอาร์มีเนียตายไป 1.5 ล้านคน ผู้ชายถูกฆ่า ใช้แรงงาน ผู้หญิงและเด็กจับเดินไปในทะเลทรายซีไน แทบจะหมดเผ่ากันทีเดียว ตุรกีเป็นประเทศที่มีศัตรูเยอะที่สุด มีศัตรูอยู่ข้างเคียงถืง20 ประเทศ เพราะเคยสร้างทารุณกรรมแก่ดินแดนในปกครองไว้มาก ตั้งแต่กรีซ ซีเรีย อิรัก ประเทศในบอลข่านรวมมอนเตนีโกร

พวกฝรั่งอียูกลัวว่าตุรกีจะหันไปใช้ระบบโหดแบบออตโตมันอีก จืงขู่จะไม่ให้เข้าเป็นสมาชิก พวกยุโรปตะวันตก ยุโรปใต้ บอลข่าน รู้จักวัฒนธรรมเติร์กดีมาก ถูกย่ำยีกันมาเยอะ

ถ้าเกิดสงครามสู้รบกันเอง มหาอำนาจคงเข้ามาแบ่ง เป็นเขตยุโรป เขตเอเซีย เขตช่องแคบ ออตโตมันเคยถูกแบ่งแยกไปแทบไม่มีประเทศตุรกีหลังแพ้สงครามโลกครั้งที่หนื่งที่ไปเข้ากับเยอรมัน

อิตาลี่ี ฝรั่งเศส อังกฤษเข้ามาเอาเขตที่มีน้ำมันไปหมด จนมีขบวนการต่อสู้ให้มีชาติตุรกีขื้นมา เหลือแค่นี้แหละครับ ตอนนั้นเสียบอลข่าน 5 ประเทศ ซีเรีย อิรัก อาฟริกา เบ็ดเสร็จร่วม20 ประเทศ ถ้าเกิดรบกันหลายๆชาติคงมาแบ่งกันแบบตอนสงครามโลกครั้งที่หนื่ง สงครามโลกครั้งที่สองจืงทำตัวเป็นกลาง

================================

หากการกวาดล้างเร่งตัวถืงระดับพื้นที่ีทั่วประเทศในหนื่งถืงสองปีข้างหน้า

===========================

- จะเกิดการอพยพหลบหนีภัยของชาวตุรกีเข้าสู่ยุโรปหลายๆล้านคน เตรียมรับได้เลย

- จะเกิดการเคลื่ื่อนย้ายทุนออก ไม่มีใครกล้าเข้าไปลงทุน การลงทุนจากต่างประเทศลดลงเหลือ 200 ล้านเหรียญ จาก 18000 ล้านเหรียญ

- นักท่องเที่ยวจะหวาดกลัว ราคาหุ้นสนามบินตุรกีลงมาอยู่ที่ pe 8 ดัชนีตลาดหุ้นลด 7% ค่าเงินลดแล้ว5% ลดไม่เยอะเพราะลดมาตลอด 3 ปี

- การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด เงินเฟ้อจะสูง จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ

- หากมีการประหารชีวิต น่าจะโดนอียูเล่นงาน รวมถืงเงินสนับสนุนจากนาโต้

-การปฏิวัติที่เปลี่ยนจากแนวเคมาล อตาเติร์ก modern islam ไปสู่ แนวจารีต ไม่ง่าย ตัวอย่างที่ผ่านมาคือ อิหร่าน ยุคอยาตุลเลาะห์ โคไมนี่ ตายกันเยอะ อพยพกันหลายล้าน เพื่อนบ้านถือโอกาสโจมตี เกิดสงครามกับอิรัก ตายหลายล้านคน

-หากมหาอำนาจรัสเซีย อเมริกาตกลงกันไม่ได้ ว่าใครจะมีอำนาจเหนือตุรกี หรือรู้สืกว่าตุรกีนั้นอันตรายมาก โอกาสที่จะเป็นสมรภูมิ พื้นที่สู้รบของมหาอำนาจจะสูงมาก

- โดยวิสัยของชาวตุรกีใน 7 ภูมิภาคที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง การกวาดล้างจะก่อให้เกิดการต่อต้าน เกิดสงครามกลางเมืองในประเทศ คุมกองทัพ 600000 คนนี่ยากมาก ผมมีเพื่อนเป็นทหารที่นั่นหลายคน

- โดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่าถ้าได้เป็นประธานาธิบดี อาจผลักภาระนาโต้ไปให้เยอรมันรับผิดชอบ เห็นว่าเป็นองค์กรยุคสงครามโลกครั้งที่สอง อำนาจต่อรองของตุรกีจะลดลง

-ตุรกีมีประเทศศัตรูอยู่โดยรอบแต่ครั้งอาณาจักรออตโตมานร่วม 20 ประเทศ หากไม่มีนาโต้จะเสี่ยงต่อการถูกรุมโจมตีเช่นที่อาณาจักรออตโตมานพังมาแล้ว

_ยุโรปเอง ไม่น่าจะเป็นสุข ยุโรปมีชาวตุรกีทำงานร่วมสิบล้านคน เป็นด่านกันผู้อพยพจากอาฟริกาพันล้านคน ครื่งหนื่งเป็นมุสลิม การอพยพเข้ายุโรปจะทำให้ยุโรปไปไม่เป็น การประท้วงของเติร์กในเมืองต่างๆน่าจะรุนแรงมาก

-

อย่าให้เกิดขื้นที่ประเทศไทย

========================

บทเรียนจากตุรกีที่คนไทยควรรู้

- ถ้าการเลือกตั้งทำให้คุณได้ผู้นำเผด็จการที่โคตรโหด มีกองกำลังติดอาวุธ กองกำลังม้อบ มีมาเฟีย แยกภาค เผ่าพันธ์ขื้นมา เฉกเช่น ฮิตเลอร์ หรือผู้นำตุรกีที่ตะวันตกกลัว จะเอาไหม ผลที่ตามมาคือการกวาดล้างกันทั้งประเทศ

- ถ้าได้ผู้นำแนวนี้ขื้นมา จะเอาเขาลงจากอำนาจอย่างไร สศจ ถาม 55

ระวังโดนระเบิดเจี๊ยวขาด ปารีสไม่ปลอดภัย

- ถ้าผู้นำที่ได้มา ต้องการเปลี่ยนวิถีชีวิต ความเชื่อ กวาดล้างระบบเดิม เราให้เสรีภาพนี้ที่เขาจะทำอะไรก็ได้ ในการเลือกตั้งหรือ จะคานพวกเขาอย่างไร ใครจะคาน

- ในยุคที่มหาอำนาจกำลังจะห้ำหั่นกัน อย่าเอาประเทศไปเป็นฐานทัพ ให้เป็นเป้าโจมตีของประเทศอื่น อยู่ไม่เป็นสุขหรอก ที่มีคนจะเอาไทยไปเป็นฐานทัพของอเมริกา เป็นสถานีไซเบอร์ อย่าทำ ขีปนาวุธจีนพร้อมนิวเคลียร์อยู่ที่ยูนนานนี่เอง

ที่ใช้ complex diplomacy ใครอยากมาซ้อมรบก็มา อเมริกา จีน อินเดีย รัสเซียน่ะถูกแล้ว

- มหาอำนาจเขาไม่ได้สนใจหรอกว่าคุณเลือกตั้งมาหรือเปล่า ขอให้ได้ประโยชน์ตามเป้าหมาย ฝ่ายที่ให้ฐานทัพเขาได้ เลือกตั้ง ไม่้เลือกตั้งได้ทั้งนั้น ถ้าจะเปลี่ยนใจ ช่วยอีกฝ่ายทำปฏิวัติก็ได้55 มันฉลาด

-อย่าทะเล่อทะล่าออกตัวแรงในเรื่องที่ไม่รู้ คนในวงการเมืองไทยรู้เรื่องตุรกี อาหรับ บอลข่าน รัสเซียน้อยมาก ทำนโยบายผิดมาต่อเนื่องตั้งแต่ไปทำเท่ห์แยกติมอร์จากอินโด ให้ใช้สนามบินไปถล่มอิรัก ส่งวิกเตอร์ืของรัสเซียให้อเมริกา รวมทั้งภาคใต้ด้วย

ใช้นโยบาย laying low ดีกว่า อย่าไปยุ่งกับไอซิส ทะเลจีนใต้

ส่งสาล์นแสดงความยินดีไปเนี่ย ผิดนะ มุสลิมมีหลายสายมาก ยินดีกับสายนี้ สายอื่นอาจไม่พอใจ นี่มิใช่เรื่องระหว่างรัฐชาติ แต่เป็นการต่อสู้ระหว่างสายต่างๆในโลกมุสลิม คำว่าโลกมุสลิม พรรคการเมืองอย่าเข้าไปยุ่ง เชื่อผมเถอะ นะ นะ

laying low

===============================

ข่าวล่าจากอิสตันบูล

ตอนนี้ฝ่ายศาสนาแนวจารีตเข้ามาจากต่างจังหวัด อยู่กันเต็มสวนสาธารณะ เดินขบวนสนับสนุนการกวาดล้างไปตามท้องถนน ช่วยรัฐบาล คนในอิสตันบูลกลัวกันมาก ผู้หญิงต้องระวังการแต่งตัว ไม่สั้น ไม่ตะวันตก บาร์ถูกโจมตี

คิดถืงปฏิวัติอิหร่าน และเขมรแดงj

มีใครอยากได้ตุรกีโมเดลบ้างมั้ยครับ

 

ขอบคุณ Somkiat Osotsapa