ยังไม่เลิกโหนกระแส..."วัฒนา" ชี้อย่ามองข้ามเหตุการณ์ตุรกี หากหมดความชอบธรรมอำนาจก็หมด... !!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 21 กรกฎาคมนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็ได้มีการโพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีข้อความระบุว่า “อย่ามองข้ามเหตุการณ์ที่ตุรกี”การที่หลายฝ่ายยกย่องประชาชนชาวตุรกีที่ใช้มือเปล่าต่อสู้กับทหาร ก็เพื่อเป็นการเตือนสติ คสช. ว่า ต้องใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและต้องฟังประชาชน แต่กลับกล่าวหาว่าเป็นการจุดกระแสแถมร้อนรนแก้ตัวว่าประชาชนเป็นคนเรียกร้องให้ทหารออกมายึดอำนาจ ประชาชนที่ว่าคือกลุ่ม กปปส. ที่เป็นพวกเดียวกันโดยหัวหน้ากลุ่มอ้างเองว่ามีการส่งไลน์แลกเปลี่ยนข้อมูลกันทุกวัน

ส่วนที่อ้างว่ามีการคอรัปชั่นนั้นผู้ถูกกล่าวหาได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหมดแล้ว จึงเหลือเพียงเมื่อไร คสช. จะคืนอำนาจให้กับประชาชนเท่านั้น ขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้าเพราะปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลนี้แก้ไขไม่ได้ คนกำลังตกงานและไม่มีจะกิน แต่รัฐบาลไม่ได้สนใจยังคงใช้อำนาจตามอำเภอใจ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปิดกั้นการตรวจสอบและความเห็นต่าง แต่ออกมาแก้ตัวแบบไม่มียางอายว่าเป็นการปฏิรูปเพื่อวางรากฐานประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ แม้แต่ในการออกเสียงประชามติรัฐบาลก็ยังเอาเปรียบฝ่ายที่เห็นต่างทุกวิธีจนนานาชาติต้องออกมาแสดงความกังวล

ดังนั้น หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติคือประชาชนต้องการประชาธิปไตย คสช. จึงควรที่จะหาลู่ทางคืนอำนาจให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน มากกว่าจะออกมาแสดงโวหารว่าประชาชนไม่เห็นชอบเพราะอยากให้ คสช. อยู่ต่อ เพราะนั่นคือการตลกบนหัวประชาชน ผมจึงขอเตือนด้วยความหวังดีว่าจงอย่าได้ดูแคลนประชาชนมือเปล่า ความชอบธรรมเท่านั้นที่จะปกป้องอำนาจไว้ได้ หากหมดความชอบธรรมอำนาจก็หมดไปเมื่อนั้น ต่อให้ทหารทั้งประเทศและอาวุธที่มีทั้งหมดก็ปกป้องอำนาจไว้ไม่ได้ เหตุการณ์ที่ตุรกีได้พิสูจน์ให้คนไทยเชื่อเช่นนั้นแล้ว

ขอบคุณ Watana Muangsook