ไฟเขียว ดีเบต รธน. ...!!! "พล.อ.ประวิตร" ย้ำชัด ไม่เลื่อนประชามติ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 21 กรกฎาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าในการการตรวจสอบกลุ่มคนที่จัดส่งจดหมายเอกสารร่างรัฐธรรมนูญปลอมในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง ว่า ทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการ ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่องการใส่เลขบัตรประชาชนในเว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทยจะไม่ปลอดภัยและกลัวถูกแฮกข้อมูลได้นั้น ทางกระทรวงมหาดไทยโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับทราบเรื่องนี้แล้วและกำลังดูแลอยู่

 

 

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลว่าอาจจะมีการเลื่อนวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ออกไปก่อนนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีการเลื่อน

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหรวารินทร์ เจ้าของฉายาโหร คมช. ระบุว่าช่วงการออกเสียงประชามติจะราบรื่น แต่สถานการณ์อาจคลาดเคลื่อน ทำให้รัฐบาลต้องอยู่ยาวนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ข้างหน้า ตนไม่คุยด้วย และไม่เห็นข่าวของโหรวารินทร์

ส่วนกรณีที่เครือข่ายกลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใย ประกอบด้วย เครือข่ายประชาสังคม และนักวิชาการจากหลายสถาบัน จัดทำแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ว่าด้วยเรื่องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 ส.ค. 59 ขอให้เกิดกระบวนการทำประชามติที่โปร่งใส สุจริต และเที่ยงธรรม ทุกฝ่ายได้ใช้สิทธิเสรีภาพอย่างสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการถกแถลงด้วยข้อมูลที่ถูกต้องตามกรอบของกฎหมาย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ได้บอกกับผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เปิดเวทีทุกพื้นที่และทุกจังหวัด สามารถดีเบตพูดคุยเรื่องร่างรัฐธรรมนูญได้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยมีเจ้าหน้าที่ของ กกต.ดูแลทุกพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนที่ทางเครือข่ายดังกล่าวต้องการให้ คสช.และรัฐบาลมีความชัดเจนว่าถ้าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ขณะนี้รัฐบาลและ คสช.กำลังดูอยู่ ว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติจะต้องแก้ไขรายละเอียดอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูรายละเอียดด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป