วิตกหนัก!!! กรมทรัพยากรน้ำ เข้าสำรวจอ่างช้างแรก หวั่นชาวบางสะพานไม่มีน้ำใช้

ชาวบางสะพานเฮ! เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำ ภ.7 ลุยสำรวจขุดขยายอ่างเก็บน้ำช้างแรก หลังน้ำในอ่างแห้ง ตอไม้ดอนดินโผล่ ด้าน อบต.ช้างแรก เสนอประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางสะพาน หาแหล่งน้ำสำรอง เพื่อผลิตน้ำประปาให้ช

จากสถานการณ์ที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่สามารถกักเก็บน้ำได้ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ต้องส่งน้ำไปใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคใน ต.ช้างแรก และการประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางสะพาน อีกทั้งยังนำน้ำไปผลิตประปาให้บริการประชาชนในพื้นที่ อ.บางสะพาน และบางสะพานน้อย อีกกว่า 1,000 ครัวเรือน ซึ่งในช่วงระยะหลังที่ผ่านมาฝนเริ่มทิ้งช่วงในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้ลดลงทุกปี ล่าสุด พบท่อสูบน้ำประปาขนาดใหญ่ สันดอนดินโผล่

วิตกหนัก!!! กรมทรัพยากรน้ำ เข้าสำรวจอ่างช้างแรก หวั่นชาวบางสะพานไม่มีน้ำใช้

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ราชบุรี ได้จัดส่งทีมเจ้าหน้าเข้าสำรวจบริเวณที่ตื้นเขินรอบอ่างเก็บน้ำช้างแรก โดยมีเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลช้างแรก ประกอบด้วย นายสถาปัตย์ ลิ้มเสรี นิติกร นายใกล้รุ่ง ผุดเผือก นายช่างโยธา และฝ่ายปกครอง ประกอบด้วย นายพนม ศรีซ้อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลช้างแรก พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่นำสำรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าร่วมสังเกตการณ์

ทั้งนี้ นายสถาปัตย์ ลิ้มเสรี กล่าวว่า หลังชาวบ้านร้องเรียนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นไปยังสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ต่อมา มีการนำเอาผู้ที่เกี่ยวข้องออกอากาศ นายสมฤทธิ์ พรวิไลรัตนา จึงส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจเพื่อทำโครงการขออนุมัติเงินในปีงบประมาณ 2560 ส่วนการแก้ไขเบื้องต้นได้รับแจ้งจากกรมทรัพยากรน้ำ หากปีนี้มีงบประมาณเหลือจ่ายจะนำเงินงบประมาณที่เหลือมาดำเนินการให้ก่อน ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ท้องอ่างเก็บน้ำตื้นเขิน รอบอ่างเก็บน้ำมีวัชพืชปกคลุม ส่วนมาตรการการใช้น้ำในอ่างนั้น นายก อบต.ช้างแรก มีแนวคิดให้การประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางสะพาน หาแหล่งน้ำสำรองเพื่อผลิตประปาให้ชาวอำเภอบางสะพานใช้ หากน้ำในอ่างไม่เพียงพอ "ให้ประชาชนโดยเฉพาะประชาชนที่ใช้น้ำประปาภูมิภาคทั้ง 2 อำเภอ ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ อบต.ช้างแรก ได้ประสานหน่วยงาน เช่น ทหาร ฝ่ายปกครอง ช่วยทำการขุดลอกสันดอนกลางอ่าง เพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำให้มากขึ้น"

 

วิตกหนัก!!! กรมทรัพยากรน้ำ เข้าสำรวจอ่างช้างแรก หวั่นชาวบางสะพานไม่มีน้ำใช้