"ปลอดประสพ"...มาแต่ละทีมีสะเทือนทุกรอบ อึ้งสิ!!!...บอกอาจจะรับร่าง รธน.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

27 ก.ค. 59 นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก "ดร.ปลอดประสพ สุรัสวด" ระบุว่า เปลี่ยนใจผมให้ได้ ผมฟังดีเบตรัฐธรรมนูญช่องไทยพีบีเอสแล้วแสนอึดอัด ผู้อธิบายจาก สปท. และ สนช. พูดอะไรก็ไม่รู้วนไปวนมา สรุปความได้ว่า เมื่อคสช.(ผู้ให้กำเนิดแม่น้ำ) เชื่อว่า ประเทศไทยในอนาคตควรเป็นแบบไหน พวกเขาก็สนองความคิด (บุญคุณ) ด้วยรัฐธรรมนูญแบบนั้น (เท่านั้นเองเหรอ) ผมนะบอกไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไปแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่เอาละผมจะ(แกล้ง) ทำใจกว้างเปิดหัวใจถามคำถามท่านสัก10ข้อ หากท่านตอบให้ผมพอใจได้เพียงข้อเดียว ผมก็จะเปลี่ยนใจโหวตรับทันที

 

1.ที่มาของรัฐธรรมนูญโดยกำกับ คสช. มันดีกว่ามาจากประชาชนในระบบรัฐสภาอย่างไร (ทำไมเผด็จการจึงดีกว่าประชาธิปไตย)

 

2.ประชาชนเคยใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้แทนหนึ่งครั้งแล้วเลือกพรรค (ปาร์ตี้ลิสต์) อีกหนึ่งครั้งแยกกัน คราวนี้ท่านมาเหมาเอารวมกันจะไม่เป็นการขโมยสิทธิประชาชนหรือ (คลุมถุงชน)

 

3.ท่านแต่งตั้ง ส.ว. เองถึง 250 คน ถือว่าเป็นประชาธิปไตยแบบไหนครับ (กรุณายกตัวอย่าง)

 

4.ท่านให้อำนาจ ส.ว. มากมาย แถมให้สิทธิร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีอีก (ส.ว. เก่งมากอย่างไร)

 

5.นายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกได้ แล้ว "คนใน" คือ ส.ส. ซึ่งประชาชนเขาเลือกมามันไม่ดีหรือด้อยกว่าอย่างไร (ผมว่า ถ้าจะให้ดีระบุชื่อมาเลยยังดูแมนกว่านะ)

6.อำนาจทั้งหลายแหล่ของ คสช. ถูกถ่ายเทไป ตามบทเฉพาะกาล ส.ว. ซึ่ง คสช. เป็นผู้จัดให้มีการแต่งตั้ง จะอยู่ยาวนานมากถึง5 ปีนะ อย่างนี้เรียกว่า สืบทอดอำนาจหรือเปล่า ระยะเปลี่ยนผ่านอะไร มันยาวนานนัก (ท้อง9เดือนก็คลอดแล้วนะ)

 

7.อำนาจขององค์กรอิสระ ทำไมถึงมากมายใหญ่โต คับบ้านคับช่องขนาดนั้น แล้วอำนาจประชาชนมันหายไปไหนหมดครับ (คิดจะริบหรือ)

 

8.มาตรา 5 กรณีการปฏิบัติตามประเพณีปกครอง (กว้างคับมหาสมุทร) ทำไมไม่มอบให้สภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นตัวแทนอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย (แบบอังกฤษ)

 

9.รัฐธรรมนูญแบบนี้จะได้รัฐบาลที่อ่อนแอ ทำงานยาก (ถูกปลดง่าย) แล้วมันจะดีกว่าการมีรัฐบาลที่เข้มแข็งและมีเสถียรภาพอย่างไร

 

10.ยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ 20 ปี มีใช้ในประเทศไหนครับ พวกท่านมีตาทิพย์มองเห็นอนาคต 20 ปี ข้างหน้าเชียวหรือ (ผมขอแนะนำให้ตั้งหมอดูเป็นกรรมการเยอะๆนะครับ)

 

เห็นไหมผมยังยอมฟังท่านเลย ท่านทนฟังคนอื่นที่เขาเห็นต่างไม่ได้เลยเชียวหรือ มีเหตุผลหน่อยได้ไหม อย่าเอาแต่โมโหโทโส ไล่จับผู้คนที่เขาคัดค้านอย่างที่เป็นอยู่ (คนนะครับไม่ใช่สุนัขจรจัดนะครับ) รัฐธรรมนูญเพื่อประชาชนจะต้องเป็นรัฐธรรมนูญ "ของประชาชน" นะครับ ตอบหน่อยได้ไหม

ขอบคุณ ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี