ชัดเจน+สตั๊น!!!..."ถาวร"ถึง"อภิสิทธิ์" (รายละเอียด)

ติดตามได้ที่ www.tnews.co.th

นายถาวร เสนเนียม รองประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ “รายการสนามข่าว101” ทางวิทยุFM101 ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญว่า ถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติของพรรค ซึ่งหมายความว่าทุกคนในพรรคสามารถฟรีโหวตได้ โดยมั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้พรรคอ่อนแอลง และเชื่อว่าน่าจะส่งผลให้คะแนนนิยมพรรคเพิ่มมากขึ้น เพราะแสดงให้เป็นว่า แม้สมาชิกพรรคจะเห็นต่างกันก็ยังอยู่ร่วมกันได้อย่างสร้างสรรค์

“ขอบอกกับสมาชิกพรรคไม่ต้องกังวลใจ เรามีวัฒนธรรมพรรคแบบนี้ ถึงอยู่มาได้ 80 กว่าปี”

ทั้งนี้ นายถาวร ยืนยันว่า ส่วนตัวนั้นรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แน่นอน แม้จะไม่ถูกใจทั้งหมด แต่ก็ชอบเกินกว่าครึ่ง เรื่องที่ไม่ถูกใจ อาทิ การให้อำนาจ ส.ว. มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนเรื่องที่ถูกใจคือประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ ที่ระบุว่า หลังรัฐธรรมนูญผ่าน ให้ตรากฎหมายปฏิรูปประเทศภายใน 120 วัน และต้องเริ่มปฏิรูปภายใน 1 ปี และให้เสร็จใน 5 ปี โดยต้องรายงานต่อรัฐสภาทุก 3 เดือน

ส่วนประเด็นที่นายอภิสิทธิ์และทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างมาแล้วแก้ไขยากนั้น นายถาวร กล่าวว่า การแก้ไขยากเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะหากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติ แปลว่า ประชาชนเกินครึ่งประเทศเห็นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามีประเด็นต้องแก้ไขขึ้นมา ก็สามารถใช้เสียง 2 ใน 3 แก้ไขได้