อันตราย!! เสริมจมูกโดยไม่ศัลยฯ ก็เสี่ยงเน่า

สธ.เตือนเสริมจมูกแนวใหม่ “โนส ซีเคร็ต” ทำจมูกโด่งด้วยก้านซิลิโคนอันตราย ใช้นานระวังเกิดแผลอักเสบติดเชื้อ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขอเตือนกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หวังให้จมูกโด่งขึ้นด้วยการไม่ทำการศัลยกรรม แต่อาศัยอุปกรณ์เสริมจมูกชื่อ โนส ซีเคร็ต (Nose Secret) ที่เป็นก้านซิลิโคน ลักษณะโค้ง และมีลักษณะเหมือนเป็นตะขอเพื่อไว้เกี่ยวภายในโพรงจมูก ทั้งนี้ โนส ซีเคร็ต มีความยาวอยู่3ขนาด เพื่อความเหมาะสมกับขนาดของจมูกแต่ละคน วิธีการใช้ คือการสอด โนส ซีเคล็ต เข้าไปในรูจมูกทั้งสองข้างเพื่อดันให้รูจมูกสูงขึ้น หรือปลายจมูกมีลักษณะเชิดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการศัลยกรรม แต่ทั้งนี้สามารถก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดแผลภายในโพรงจมูก และเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมาได้

พญ.เล็ก กาญจนโกมุท แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า การใช้อุปกรณ์ โนส ซีเคร็ต สามารถใส่ได้แต่ขอให้ใช้อย่างระมัดระวัง เพราะหากอุปกรณ์มีความแข็ง และความยืดหยุ่นไม่ดี เมื่อใส่เข้าไปติดต่อกันเป็นเวลานานอาจไปกดทับเนื้อเยื่อด้านในโพรงจมูก ทำให้ทะลุ หรือกดทับจนเป็นแผลได้

หากแผลเกิดการอักเสบแล้ว และไม่ได้รับการรักษา หรือการรักษาที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้เกิดการติดเชื้อเข้าสู่โพรงจมูกตามมา หรือการกดทับกระดูกอ่อน ที่จมูกจนกระดูกอ่อนตาย ทำให้ทรงของจมูกเสียผิดรูปไปจากปกติ การรักษามีความยุ่งยาก และไม่ควรที่จะใส่อุปกรณ์ดังกล่าวตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลานอนเพราะอาจทำให้ โนส ซีเคร็ต หลุดเข้าด้านใน และเกิดการอุดตันของทางเดินหายใจหรือกดทับนานจนเกิดแผล และกระดูกอ่อนตายได้

ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่ควรใช้อุปกรณ์เสริมในจมูกดังกล่าว ได้แก่ 1.ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เพราะหากเกิดแผลโดยที่ไม่รู้ตัว การติดเชื้อจะลุกลามอย่างรวดเร็ว 2.ผู้ที่มีแผลในจมูกอยู่แล้วและมีสิวง่าย 3.กลุ่มที่เสริมจมูกมาก่อนปลายของซิลิโคนมีความยาวอยู่แล้วไม่ควรใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่ม

อันตราย!! เสริมจมูกโดยไม่ศัลยฯ ก็เสี่ยงเน่า