จังซี่มันต้องถอน!!!...คสช.ล้วนๆสู่จ๊อบ รื้อที่สปก.ตระกูล"เทียนทอง"

อ่านข่าวเพิ่มเติม http://www.tnews.co.th/

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในพื้นที่ 5 จังหวัด 126 แปลงพื้นที่ 1.2 แสนไร่ ทั้งหมดเป็นกรณีที่ 1 ที่ครอบครองเกิน 500 ไร่ จะครบกำหนดร้องคัดค้านวันที่ 9 ส.ค.นี้ เบื้องต้นมีผู้ร้องคัดค้าน 1,070 ราย คาดว่า ส.ป.ก.จะได้ที่คืนเบื้องต้นประมาณ 7.8 หมื่นไร่

ทั้งนี้ ในพื้นที่ จ.สระแก้ว มีการบุกรุก 78 แปลง เนื้อที่ 8.7 หมื่นไร่ มีผู้มาร้องคัดค้าน 37 แปลง เนื้อที่ 14,816 ไร่ ไม่ร้องคัดค้าน 41 แปลง 39,146 ไร่ โดยปรากฏชื่อนายวิทยา เทียนทอง และ นายมนูญ ธนะวรลักษ์ มาร้องคัดค้าน ถือรวมกันประมาณ 563 ไร่ โดยใช้ภาษีบำรุงท้องที่ ภบท.5 มาแสดง และการถือในชื่อบริษัท ส.เทียนทอง 941 ไร่ นำหลักฐาน น.ส.3 มาแสดงคัดค้าน ประมาณ 800 ไร่

        

"แม้จะมีหลักฐาน หาก ส.ป.ก.สงสัยว่าน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายก็จะมีการตรวจสอบตามกฎหมายต่อไป พร้อมย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่าให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าเป็นของตระกูลไหนก็จะดำเนินการทั้งหมด รวมทั้งแปลงของสวนป่ากิตติ 2.7 หมื่นไร่ ที่เมื่อฟังว่าบริษัทจัดให้เกษตรกรหมดแล้วก็ยังงง ซึ่งจะหยิบมาดูเป็นกรณีต่างหากออกมาเพราะต้องตอบสังคมให้ได้" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ที่ดินของนายวิทยาและเพื่อน ส.ป.ก.จะเข้ายึดเลยเพราะอ้าง ภบท.5 นำมาอ้างไม่ได้ และนายวิทยาไม่ใช่เกษตรกร ส่วนบริษัท ส.เทียนทอง นั้น นางอุไรวรรณ เทียนทอง นำ น.ส.3 มาคัดค้าน 800 กว่าไร่ ก็จะตรวจสอบต่อไป

สำหรับที่ดินสวนป่ากิตตินั้น มีหลายแปลงและบางแปลง ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ ตามมาตรา 44 ของคำสั่ง คสช.36/2559 บางส่วนคืนกรมป่าไม้ไปแล้ว ส่วนอีก 2.7 หมื่นไร่ที่อยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.นั้น ปฏิรูปที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา รายงานว่าได้กระจายสิทธิให้กับเกษตรกรและทำเอ็มโอยูกับบริษัทที่จะขายไม้ เพราะต้องการวัตถุดิบไม่ได้ต้องการที่ดิน อย่างไรก็ตาม จะรื้อเรื่องมาดูใหม่เพราะน่าจะเป็นนอมินี