"พล.ต.สรรเสริญ" ขอให้ประชาชนอย่าได้กังวลผลการลงประชามติ ยัน รัฐบาลพร้อมเดินหน้าตามโรดแมป

อ่านข่าวเพิ่มเติม http://www.tnews.co.th/

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ถือเป็นข่าวดีที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกรกฎาคม 2559 ปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หรือเป็นครั้งแรกของปีนี้ จากระดับ 71.6 ในเดือนมิถุนายน 2559 เป็น 72.5 โดยผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นทั้งต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวม รายได้ในอนาคต โอกาสในการหางานทำ ราคาพืชผลทางการเกษตรดีขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคมเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่จะบ่งบอกว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะดีขึ้นในระยะต่อไป โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะประชาชนเชื่อว่าเศรษฐกิจจะดีกว่าที่ผ่านมา ซึ่งมาจากการที่รัฐบาลเร่งรัดการใช้จ่ายด้านการลงทุนขนาดใหญ่และระดับฐานราก ส่วนภาคการท่องเที่ยวและการผลิตขยายตัวได้ดี ภาคการเกษตรก็กลับมาดีขึ้นหลังจากผ่านพ้นภัยแล้ง สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกของปี 59 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 เร่งขึ้นจากร้อยละ 2.8 ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราสูงสุดในรอบ 12 ไตรมาส

 สำหรับความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพราะยังไม่แน่ใจว่า ผลจะเป็นอย่างไรนั้น รัฐบาลขอให้ประชาชนสบายใจ และออกไปทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพราะรัฐบาลประกาศชัดเจนแล้วว่า ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร ทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ตามโรดแมป

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในรัฐบาล ทั้งเรื่องการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศในวันลงประชามติและระยะเวลาต่อไปจากนี้ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และการพัฒนาประเทศโดยรวม เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้การเข้ามาควบคุมอำนาจนั้น เป็นไปโดยเปล่าประโยชน์ หรือเกิดปัญหาซ้ำรอยกับในอดีตที่ผ่านมา หากประชาชนให้ความร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตามกฎหมายในวันลงประชามติ ช่วยกันประคับประคองสถานการณ์โดยรวมของประเทศไม่ยอมให้ผู้ไม่หวังดีสร้างความเดือดร้อนวุ่นวาย ตลอดจนเสนอแนะและมีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศกับรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์ ก็จะช่วยให้บ้านเมือง มีเสถียรภาพ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต