แบบนี้ก็ได้เหรอ!?!..."สมศักดิ์ เจียมฯ"อ้างขนาดนี้ประชามติไม่ใช่คำตัดสินประชาชน(รายละเอียด)

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โพสต์เฟสบุค Somsak Jeamteerasakul สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ‪#‎ไม่ใช่ประชามติ‬ "เสียง" เมื่อวาน ‪#‎ไม่ใช่‬ "คำตัดสินของประชาชน" การไม่ยอมรับ &

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โพสต์เฟสบุค Somsak Jeamteerasakul

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ‪#‎ไม่ใช่ประชามติ "เสียง" เมื่อวาน ‪#‎ไม่ใช่ "คำตัดสินของประชาชน" การไม่ยอมรับ ‪#‎ไม่ใช่การใช้ "ตรรกะแบบพันธมิตร" ("ไม่ยอมรับเสียงส่วนใหญ่")

นี่เป็นปัญหาหลักการที่แม้แต่ระดับแอ๊คติวิสต์จนบัดนี้ก็ยังไม่เข้าใจ ปัญหาใหญ่ที่ผมแย้งคนที่รณรงค์โหวตโนโดยตลอดคือ เข้าสู่การรณรงค์โดยไม่เข้าใจประเด็นปัญหาเชิงหลักการสำคัญๆอย่างแท้จริง (ตั้งแต่ว่า อะไรคือ "ประชามติ" อะไรคือ "การใช้สิทธิ์" - หรือ "ทับสิทธิ์") และพอระดับแอ๊คติวิสต์เองไม่เข้าใจแล้ว ก็ไปส่งเสริมความไม่เข้าใจที่มีอยู่แล้วอย่างกว้างขวางในหมู่ "มวลชน" เองด้วย

เมื่อวานที่ผมเถียงกับพี่จรัล (และที่ผมแย้ง "แถลงการณ์" ของ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM - ดูกระทู้ข้างล่าง) หลายคนคงไม่สบายใจ และจากคอมเม้นท์มีหลายคนพลอยหมั่นไส้หรือไม่พอใจผม แต่ประเด็นนี้มันเรื่องซีเรียสมากๆ คือถ้าแม้แต่คนระดับพี่จรัล ยังคิดว่าถ้าเราไม่ยอมรับสิ่งที่เรียกว่า "ประชามติ" เมื่อวาน ก็จะเป็นการ "ใช้ตรรกะแบบพันธมิตรร้อยเปอร์เซนต์" (หรือการที่ NDM บอกว่า "เคารพการตัดสินของประชาชน") เป็นอะไรทีน่าตกใจมากๆ คือสะท้อนว่า แม้แต่ระดับแอ๊คติวิสต์ที่มีบทบาทมากๆ ก็ไม่เก็ตประเด็นที่เป็นใจกลางของประชาธิปไตย อะไรคือการเลือกตั้ง(หรือประชามติ)ในระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่สักแต่ว่ามี "เสียงข้างมาก" ก็ถือว่า "ต้องยอมรับ" อันนี้ ความจริง ผมคิดว่ามันสะท้อนข้อจำกัดทางวัฒนธรรม-ความเข้าใจการเมืองของคนเสื้อแดงอาจจะส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ ทีคิดว่า ขอเพียง "ได้เสียงข้างมาก" ก็ "จบ" - ตามหลักประชาธิปไตยสมัยใหม่นั้น ไม่ใช่ดูที่ "ผล" ว่า ใคร "ได้เสียงข้างมาก" ‪#‎แต่ดูที่กระบวนการทั้่งหมดของการได้ผลนั้นมา ว่า valid หรือชอบธรรมหรือไม่ ถ้ากระบวนการทั้่งหมดไม่ valid ไม่ชอบธรรม ผลที่ได้ก็ไม่ใช่ "คำตัดสินของประชาชน" และการไม่ยอมรับเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่การ "ใช้ตรรกะแบบพันธมิตร" (ถ้าดูแค่ที่ "ใครได้เสียงข้างมาก" ก็จบ เกาหลีเหนือ จีน อิหร่่าน และประเทศเผด็จการอำนาจนิยมอีกสารพัด ก็มี "การเลือกตั้ง" ก็เป็นประชาธิปไตยแล้ว)

แบบนี้ก็ได้เหรอ!?!..."สมศักดิ์ เจียมฯ"อ้างขนาดนี้ประชามติไม่ใช่คำตัดสินประชาชน(รายละเอียด)

อ้างอิงจาก เฟสบุค Somsak Jeamteerasakul