ระวังถูกไล่ออกแบบไม่รู้ตัว! นักล่า "โปเกม่อน" ในที่ทำงาน เสี่ยงถูกยื่นซองขาวตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

ระวังถูกไล่ออกแบบไม่รู้ตัว! นักล่า "โปเกม่อน" ในที่ทำงาน เสี่ยงถูกยื่นซองขาวตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

หลังจากเกมส์"Pokemon Go"ได้เข้าสู่ประเทศไทยมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ทำให้ประชาชนฮิตเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง “ไล่ล่าจับโปเกมอน” ที่จะเห็นผู้คนเดินไปและถือโทรศัพท์อยู่กับหน้าจ่อสี่เหลี่ยมของสมาร์ทโฟน บางคนอาการหนักถึงขั้นแยกแยะสถานการณ์ไม่ได้ว่าควรเล่นหรือไม่ ก็จะเล่นตลอดเวลา เพื่อต้องการครอบครองโปเกมอนให้ได้จำนวนมากๆ จนอาจเสี่ยงถูกนายจ้างไล่ออกได้ทันที โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยแม้แต่บาทเดียว

 ล่าสุด วันที่ 8 ส.ค. นายชาญชัย ฉายบุ นักกฎหมายอิสระและเจ้าของเพจ “ทนายเพื่อนคุณ” ระบุว่า การเล่นเกมจับโปเกมอน เสี่ยงถูกโดนไล่ออกตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541มาตรา 119(4) นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างซึ่งเลิกจ้าง โดยลูกจ้างฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ระเบียบ หรือคำสั่งของนายจ้างอันชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม และนายจ้างได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้ว เว้นแต่กรณีที่ร้ายแรง นายจ้างไม่จำเป็นต้องตักเตือน โดยหนังสือเตือนให้มีผลบังคับได้ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ลูกจ้างได้กระทำผิด

 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 583 ถ้าลูกจ้างจงใจขัดคำสั่งของนายจ้างอันชอบด้วยกฎหมายก็ดี หรือละเลยไม่นำพาต่อคำสั่งเช่นว่านั้นเป็นอาจิณก็ดี ละทิ้งการงานไปเสียก็ดี กระทำความผิดอย่างร้ายแรงก็ดี หรือทำประการอื่นอันไม่สมแก่การปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริตก็ดี ท่านว่านายจ้างจะไล่ออกโดยมิพักต้องบอกกล่าวล่วงหน้าหรือให้สินไหมทดแทนก็ได้
         

 

 

นักกฎหมาย ยังเผยอีกว่า คำพิพากษาศาลฎีกา 2564/2557 โจทก์เป็นพนักงานยื่นฟ้องนายจ้างเป็นจำเลยต่อศาลแรงงานว่า ไล่ออกเนื่องจากการเล่นเน็ต แชตโดยเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เนื่องจากเวลาทำงาน โจทก์เล่นเน็ตพูดคุยในเรื่องส่วนตัวเป็นประจำเกือบทุกวัน วันละเป็นชั่วโมงก็มี ถือว่าโจทก์ใช้เวลาทำงานของจำเลยไปในเรื่องไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ว่าจ้าง กรณีเช่นนี้เป็นการกระทำอื่นอันไม่สมควรแก่การปฎิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริต จำเลยเลิกจ้างโจทก์ได้ทันที โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าและไม่ต้องจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และการที่โจทก์ใช้เวลางานของจำเลยทำเรื่องส่วนตัวย่อมทำให้จำเลยได้รับความเสียหายจึงเป็นการเลิกจ้างที่มีเหตุอันสมควร จึงไม่เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม

“ลูกจ้างจับโปเกมอนในเวลางาน ถ้าทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรแก่การปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วง โดยถูกต้องและสุจริต นายจ้างชอบที่จะเลิกจ้างโจทก์ได้ทันที ดังนั้นนายจ้างไล่ออกโดยไม่ต้องบอกกล่าว และไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยจากการเลิกจ้าง และน่ากลัวที่สุดคือ อุบัติเหตุ ขับรถไปเล่นไป ตกถนนคนเดียวไม่เท่าไหร่ จะพาชนคนอื่นไปด้วยอันตรายมาก ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 291 ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โทษจำคุก 10 ปี และปรับ 2 หมื่นบาท ส่วนมาตรา 300 ขับรถชนผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ จำคุก 3 ปี หรือปรับ 6 พัน หรือทั้งจำทั้งปรับ” นักฎหหมาย กล่าวแนะนำ.