"บิ๊กตู่"สั่งห้ามเด็ดขาด เล่น"โปเกมอน"ในทำเนียบ

"บิ๊กตู่"สั่งห้ามเด็ดขาด เล่น"โปเกมอน"ในทำเนียบ

นายกฯ"ห่วงใยคนไทยติดเกมโปเกมอน สั่ง "กสทช.-ไอซีที" หามาตรการป้องกัน เตือนจนท.-นักข่าว ห้ามเล่นใน "ทำเนียบ-สถานที่ราชการ"

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.  พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังจากเกมโปเกมอนโกเปิดตัวในประเทศไทย และเกิดกระแสความนิยมอย่างมาก จนผู้เล่นบางคนเกือบถูกรถชน เพราะก้มหน้าเล่นเกมในโทรศัพท์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน จึงได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที )ไปหามาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

"นายกฯ กำชับว่า แม้ประเทศไทยจะไม่มีกฎหมาย หรือมาตรการควบคุมการเล่นเกมในลักษณะดังกล่าว แต่ขอให้หน่วยงานไปศึกษาแนวทางจากต่างประเทศ เพื่อหาวิธีป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน เช่น กำหนดพื้นที่การเล่นเกมให้เหมาะสม ไม่เป็นอันตรายต่อผู้เล่น ผู้ขับขี่ยานพาหนะ หรือผู้สัญจรไปมาบนท้องถนน เนื่องจากประเทศไทยไม่มีวัฒนธรรมการเดินแบบญี่ปุ่น และพื้นที่การเดินก็ค่อนข้างจำกัด อย่างไรก็ตาม นายกฯไม่ได้ต้องการห้ามเล่นเกม แต่อยากเตือนสติคนไทยว่า ควรรู้จักความพอเหมาะพอดี เพราะอาจส่งผลเสียต่อตัวผู้เล่น และอาจเสี่ยงเดินทางไปในพื้นที่ที่ล่อแหลมต่อการถูกมิจฉาชีพทำร้ายโดยไม่ทันระวังตัว   หรือพื้นที่ที่อาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิของผู้อื่นได้"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกฯ แนะพ่อแม่ผู้ปกครอง ช่วยให้คำแนะนำบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ถึงผลดีผลเสีย และการแบ่งเวลาให้เหมาะสม รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีวินัย ไม่จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป