ใส่เกือกอีกแล้ว!?!...โฆษกต่างประเทศอเมริกา แถลงห่วงไทยแบบนี้ จริงๆแล้วหลอกด่าหรือไม่(รายละเอียด)

อลิซาเบธ ทรูโด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกมาแสดงความวิตกกังวลหลังทราบผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญของไทยโดยระบุว่า สหรัฐยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของไทยที่ไม่เปิดให้ทุกฝ่า

อลิซาเบธ ทรูโด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกมาแสดงความวิตกกังวลหลังทราบผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญของไทยโดยระบุว่า สหรัฐยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของไทยที่ไม่เปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม รวมถึงไม่เปิดให้มีการถกเถียงกันอย่างเสรีก่อนที่จะมีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว

จึงเรียกร้องให้ทางการไทยเดินหน้าตามขั้นตอนอื่นๆ ต่อไปเพื่อนำประเทศไทยกลับสู่การมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมกับขอร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ เกี่ยวกับเสรีภาพของประชาชน ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการแสดงความเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสันติ เพื่อให้คนไทยสามารถมีส่วนร่วมกับการพูดคุยเจรจาเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของประเทศไทย

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่าท่าทีดังกล่าวของสหรัฐเป็นท่าทีเดิมๆ ที่มีการเรียกร้องมาแล้วหลายครั้งให้ไทยเร่งกลับสู่การเลือกตั้งเพื่อให้กลับมามีสถาบันต่างๆ ภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยอีกครั้ง ทั้งนี้การลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นับเป็นการทดสอบความเห็นของประชาชนครั้งแรกหลังการยึดอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เมื่อปี 2557