เปิดแผนยกเครื่อง"ตุรกี"บีบ"สหรัฐฯ"ทุกวิถีทาง?!?...

เปิดแผนยกเครื่อง"ตุรกี"บีบ"สหรัฐฯ"ทุกวิถีทาง?!?...

สหรัฐอเมริกากำลังปวดหัวกับอิทธิพลที่จะเพิ่มขึ้นของรัสเซียและจีน เชื่อกันว่าเมื่อสองมหาอำนาจนี้รวมตัวกันเหนียวแน่น ไม่เกินสิบปี สองชาตินี้จะมีบารมีมากกว่ามะกันและนาโต้เสียอีก ขณะนี้ ตุรกีกำลังเคืองสหรัฐฯเพราะไม่ยอมส่งนายกุเลนซึ่งรัฐบาลตุรกีระบุว่าอยู่เบื้องหลังรัฐประหารที่เพิ่งล้มเหลวไป ตุรกีดำเนินการดังต่อไปนี้


1.สั่งปิดฐานทัพอินเซอร์ลิคของนาโต้ซึ่งมะกันเป็นหัวเรือใหญ่อยู่ ข้อสำคัญก็คือฐานทัพอินเซอร์ลิคเป็น ๑ ใน ๖ ฐานทัพนาโต้ที่มีอาวุธนิวเคลียร์


2.อาทิตย์ที่แล้ว รัฐบาลตุรกีให้ประชาชนออกมาแสดงพลังปฏิเสธรัฐประหารที่เชื่อว่ามะกันสนับสนุนกันอย่างคับคั่ง กระแสรังเกียจมะกันเพิ่มมากขึ้น เป็นการชี้ให้เห็นว่าประชาชนตุรกีส่วนใหญ่ยืนข้างรัฐบาล


3.ขณะที่การกดดันสหรัฐฯกำลังเพิ่มขึ้น แอร์โดกันโปรยคำหวานจ๋าต่อรัสเซีย ในบางตอนว่า It will be a historic visit, a new beginning. In the discussions with my friend Vladimir, I believe a new page will be opened in our bilateral relations….Our two countries have a lot they can do togethe (การไปเยือนรัสเซียของข้าพเจ้าวันที่ ๙ สิงหาคมนี้จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เมื่อได้สนทนากับวลาดิมีร์ ปูติน สหายของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเชื่อว่าจะเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้านความสัมพันธ์ของเราสองทีเดียว ประเทศสองเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำร่วมกันได้) แอร์โดกันกำลังขู่สหรัฐฯว่าเขาจะหันไปซบรัสเซียแบบหมดหน้าตัก ถ้าหากมะกันไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาให้


 


 

ตุรกีเป็นชาติเล็กเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ ถ้าเดินนโยบายแบบนี้เดี่ยวๆ สหรัฐฯคงอัดตาย แต่บังเอิญชาติที่ตุรกีจะเริ่มผูกสัมพันธ์ใหม่คือรัสเซีย สหรัฐจึงทำอะไรไมได้มาก โดยที่รัสเซียเองก็ต้องการตุรกีมาเป็นพวกเพื่อควบคุมเส้นทางเดินเรือที่ทะเลดำและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แม้ว่าแอร์โดกันจะกะล่อนอย่างร้ายกาจ ก็ต้องทนรับ ข้อสำคัญก็คือรัสเซียเองก็คงจะเรียกร้องพันธสัญญาที่ให้ประโยชน์ต่อรัสเซียคุ้มค่ากับการเริ่มสัมพันธ์ใหม่กับตุรกี
หลังจากเดินเกมไป 3 ข้อแล้ว แอร์โดกันก็ให้คนมากระทุ้งมะกันว่ามะกันต้องส่งนายกุเลนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้ตุรกีโดยไว ก่อนที่ตุรกีจะหันไปซบรัสเซียโดยจะเดินทางไปเจรจากับรัสเซียวันที่ 9 สิงหาคมนี้ที่กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย โอบามา ขวานฟ้าหน้าดำของสหรัฐฯตอนนี้คงจะหน้าเขียวไปเสียแล้วหรือเปล่า

 

ที่มา เพจ ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์, http://www.hurriyetdailynews.com/us-will-have-to-revise-its-stance-on-gulen-after-turkeys-unity-rally-deputy-pm.aspx?pageID=238&nID=102614&NewsCatID=338