โปเกมอน โก ไทยยังไปได้อีกไกล!!! ผู้เชี่ยวชาญแนะ กูเกิลถูกกดดันถอดสถานที่หวงห้าม แล้ว

โปเกมอน โก ไทยยังไปได้อีกไกล!!! ผู้เชี่ยวชาญแนะ กูเกิลถูกกดดันถอดสถานที่หวงห้าม แล้ว

สังคมไทยเวลานี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เกมโปเกมอน โก ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเมืองไทยเมื่อ วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา แม้จะเป็นเพียงเวลาไม่กี่วัน แต่กระแสของคนใน สังคมอย่างที่พบหลายพื้นที่ อาทิ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ สวนสาธารณะ หน่วยงานราชการ หรือแม้กระทั่ง ทำเนียบรัฐบาล
          หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า กระแส เกมจับโปเกมอนบางพื้นที่ไม่เหมาะสม ล่อแหลม หรือสุ่มเสี่ยงเป็นอันตราย และสร้างความรำคาญหรือไม่ และควรหาทางออกเรื่องนี้อย่างไร คณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จึงได้เชิญ ผู้เชี่ยวชาญจากเครือข่ายนักพัฒนาซอฟต์แวร์เกม มาให้ข้อมูลเพื่อเป็นการรับฟังว่า แอพพลิเคชั่น เกมโปเกมอน โก นี้มีผลกระทบกับเยาวชนหรือไม่และควรหาทางป้องกันแก้ปัญหาอย่างไร

          พีรพัทธ์ นันนารารัตน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพอินเตอร์ แอ็คทีฟ ผู้เชี่ยวชาญ และนักพัฒนาซอฟต์แวร์เกม อธิบายวิวัฒนาการของเกมนี้ว่า เดิมโปเกมอน คือ ตัวการ์ตูนของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งลักษณะเป็นสัตว์ประหลาด ที่พกพาไปไหนได้ และถูกนำเข้ามาฉายในเมืองไทยช่วงปี 2547-2548 ดังนั้นเมื่อปัจจุบันมีการนำมาพัฒนาเป็นเกมเสมือนจริงจึงมีความแปลกใหม่กว่าเกมในมือถือ คอมพิวเตอร์ทั่วไป เพราะอาศัยสถานที่จริงเป็นฉากในเกม
          ดังนั้นเมื่อกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มเดิมที่เคยติดตามอยู่ในยุคแรกได้ทดลองเล่นจึงทำให้การเล่นจึงขยายตัวอย่างรวดเร็ว อย่างที่เห็นว่าตามสถานที่สาธารณะ จุดใหญ่ๆ มักมีคนไปรวมกลุ่มกันจำนวนมากกว่าปกติ เนื่องจากสถานที่เหล่านั้นถูกกำหนดให้มีตัวโปเกมอน หรือของรางวัลอยู่ซึ่งมีผลต่อการเล่นเกม
          ส่วนการที่ผู้ผลิตเกมกำหนดจุด ส่วนใหญ่อยู่ตามศาลพระภูมินั้น พีรพัทธ์ อธิบายว่า เดิมผู้ผลิตเกมโปเกมอนนี้ เป็นเจ้าของเดียวกับผู้ผลิตเกมอินเกรสที่มีมาก่อน ซึ่งขณะนั้นผู้ผลิตเกม เปิดโอกาสให้ผู้เล่นแต่ละประเทศเสนอ สถานที่ ที่ต้องการให้เป็นจุดที่ผู้เล่นจะต้องไปรวมตัวกัน ซึ่งผู้เล่นหลายประเทศขณะนั้นได้ส่งจุดสัญลักษณ์สำคัญ เช่น รูปปั้นตามสถานที่ต่างๆ ไป แต่ผู้เล่น ในไทยได้เสนอศาลพระภูมิ เนื่องจากมีสถาปัตยกรรมที่แปลกสำหรับต่างชาติและมีมากในเมืองไทย ดังนั้นนี่จึงเป็นจุดที่ผู้ผลิตเกมดึงฐานข้อมูลนี้ไปใช้ และทำให้ศาลพระภูมิเป็นจุดที่พบ โปเกมอนอยู่มาก

          "เมื่อผู้เล่นรู้ว่าที่ไหนมีโปเกมอนก็อยากไป ซึ่งที่รัฐสภา บริเวณศาลพระภูมิก็มี รวมถึงทำเนียบรัฐบาลก็คิดว่ามี รวมถึงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สตช. ก็มี และก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผู้เล่นสนใจอยากเข้าไปเช่นกัน เพราะภาพรวมจุดที่มีโปเกมอนอยู่เป็นที่สาธารณะ" พีรพัทธ์ ระบุ
          ประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่าการ เล่นจะเป็นการเก็บข้อมูลภาพ ซึ่งอาจส่งผลต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล  หรือความมั่นคงหรือไม่นั้น ผู้เชี่ยวชาญพัฒนาซอฟต์แวร์เกม ระบุว่า จากที่ตรวจสอบยังไม่พบว่ามีการเก็บข้อมูลภาพจากผู้เล่นไปใช้ แต่ระบบจะเก็บข้อมูลสถานที่โลเกชั่นบริเวณโดยรอบเพื่อใช้เป็นข้อมูลในแผนที่จีพีเอสได้ ส่วนประเด็นการเก็บข้อมูลขณะนี้ คาดว่ายังไม่สามารถทำได้ แต่คิดว่าอนาคตถ้ามีการพัฒนาก็อาจไปถึงขั้นนั้นได้เช่นกัน
          พีรพัทธ์ เปิดเผยว่า หลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐ ได้ทำเรื่องร้องไปถึงบริษัทผู้ผลิตเกมนี้ให้ถอดบางสถานที่ออกจากเกมแล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้ผลิตเกมได้ดำเนินการถอดบางสถานที่ตามที่หลายประเทศร้อง ขอไป เช่น อนุสรณ์สถาน ดังนั้นคิดว่าถ้ารัฐบาลไทยต้องการมาตรการป้องกันด้านความปลอดภัย ควรกำหนดพื้นที่หวงห้าม หรือพื้นที่ที่ต้องการเปิดให้ ผู้เล่นเข้าไปได้ และส่งเรื่องผ่านไปยังสำนักงาน กูเกิล ประเทศไทย เพื่อประสานขอให้ผู้ผลิตถอดบางพื้นที่ออกจากเกมโปเกมอน เนื่องจากบริษัท กูเกิล เป็นเจ้าของเงินบางส่วนในการพัฒนาเกมนี้
          "สถานการณ์เกมโปเกมอนในไทยขณะนี้ มองว่าจะมีไปอีกสักระยะ เพราะขณะนี้เพิ่งอยู่ในช่วงแรก ซึ่งผู้ผลิตได้ปล่อยโปเกมอนออกมาเพียง 145 ตัวจากที่มีในเกมกว่า 700 ตัว หรือ 20% ดังนั้นคิดว่ากระแสเกมนี้จะมีไปอีกสักระยะ แต่คิดว่าต่อไปก็จะเป็นเรื่องธรรมดา ฉะนั้นเรื่องนี้ผู้เล่นควรจัดระเบียบพฤติกรรมการเล่นให้เหมาะสม" ผู้เชี่ยวชาญพัฒนาซอฟต์แวร์เกม กล่าว

          ขณะที่ มณเฑียร บุญตัน รอง ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การควบคุมสถานที่การเล่นควรให้ทางสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.)ร่วมกับค่ายมือถือในการกำหนดพื้นที่ให้เหมาะสม แต่ในทางกลับกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรพัฒนาเกมโปเกมอนนี้ให้ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวด้วย
          ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หนึ่ง ในคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานกับผู้ผลิตโปรแกรมให้ระวังเพื่อไม่ให้กระทบต่อความมั่นคงตามสถานที่ต่างๆ แต่ภาพรวมทางตำรวจจะมีการตักเตือน ให้ คำแนะนำและเฝ้าระวัง ซึ่งไม่ควรเล่นขณะขับรถ หรือเดินทาง เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ
          วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า เกมโปเกมอนถือเป็นเรื่องใหม่ในสังคม ที่มีทั้งแง่บวกและลบ อาทิ
1.อาจเสี่ยงถ้าไม่กำหนดพื้นที่ต้องห้ามให้ชัดเจน เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สถานที่เปลี่ยว
2.ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกินจำเป็น และ
3.อาจทำให้เสียเวลามากจนเกินไป ซึ่งจากที่ได้รับฟังความคิดเห็นวันนี้ คิดว่าฝ่ายบริหารควรรีบดำเนินการกำหนดพื้นที่การเล่นให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ของทางราชการ

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์