"จตุพร" ต้องการจะสื่ออะไร...??? เป้าหมายของเสียงระเบิดและเพลิงไหม้นั้น จะนำไปสู่เหตุการณ์อะไรในบ้านเมือง ย้อนดูเหตุการณ์ ระเบิดศาลมหาพรหม !?

ติดตามข่าวสารที่ http://headshot.tnews.co.th/

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ผ่านยูทูป เมื่อ 12 ส.ค. ว่า เหตุการณ์ระเบิดและไฟไหม้ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนสำคัญของคนไทย เพราะเมื่อปีที่แล้ว ระเบิดที่ศาลมหาพรหมเมื่อ 27 ส.ค. ส่วนครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เชื่อว่า ระเบิดที่ จ.ตรัง และ อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นขบวนการเดียวกัน

เหตุการณ์ระเบิดและไฟไหม้ที่ภาคใต้หลายจุด เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่บ่ายวันที่ 11 ส.ค. จุดแรกระเบิดเกิดเมื่อเวลา 15.00 น. ที่เซนเตอร์พอยต์ จ.ตรัง มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ6 ต่อมาในตอนดึกของวันที่ 11 ส.ค. เกิดระเบิดที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 20 คน ถัดมาเวลา 02.15น. วันที่ 12 ส.ค.เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ตลาดนัดบางเนียง หมู่ 5 ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ร้านขายของที่ระลึกวอดไป 80 ล็อก ค่าเสียหายเบื้องต้น 8 ล้านบาท และเวลา 02.30 น. วันที่ 12 ส.ค. เกิดเพลิงไหม้ภายในห้างสรรพสินค้าลีมาร์ท ใกล้สถานีรถไฟตรัง และถนนคนเดิน เขตเทศบาลนครตรัง เจ้าหน้าที่ระดมควบคุม ค่าเสียหายนับร้อยล้านบาท ต่อมาเวลา 03:15 น. วันที่ 12 ส.ค.ไฟไหม้ห้องแถวชั้นเดียวติดกัน 5 ห้อง เปิดเป็นร้านขายสินค้าของที่ระลึก อ.เมือง จ.กระบี่ มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

 

ต่อมาเวลา 08.02 น. เช้าวันที่ 12 ส.ค. เกิดระเบิด 2 ลูก ที่หน้าป้าย กก.6 บก.รน. และหน้าสภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง เวลาใกล้เคียงกัน เกิดระเบิดที่หาดป่าตอง และสวนสาธารณะปลาโลมา จ.ภูเก็ต 2 จุดด้วยกัน ไม่พบผู้บาดเจ็บ เวลา 08.50 น. มีรายงานเพลิงไหม้ที่ห้างโลตัส นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่เข้าสกัดเพลิงไว้ได้

ในเวลา 09.00 น. มีรายงานว่า เกิดระเบิดที่ 2 ลูก ที่หอนาฬิกา อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ลักษณะระเบิดแสวงเครื่อง เหมือนเมื่อคืนวันที่ 11 ส.ค. เวลา 09.10 น. ระเบิด 2 จุด ที่ทางเข้าตลาดนัดบางเนียง และปากซอยฝั่งตรงข้ามตลาด ระยะห่างของระเบิดประมาณ 30 เมตร ฝ่ายปกครอง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ต่อมา พบว่า มีการระเบิดอีก 2 จุด ที่ข้างห้างเทสโกโลตัส สุราษฎร์ธานี แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ พบเศษถังพลาสติก เศษท่อพีวีซี ซิมมือถือดีแทค อุปกรณ์จุดชนวนระเบิด และพบวัตถุต้องสงสัยวางทิ้งไหล่ทางบึงขุนทะเล ห่างที่เกิดเหตุ 2 กม.

นายจตุพร กล่าวว่า พวกตนเป็นภาคประชาชน ต้องติดตามข่าวบ้านเมืองนำมาอธิบาย แต่พวกตนยึดมั่นในแนวทางสันติวิธี เมื่อเกิดระเบิดต้องติดตามให้มากขึ้นว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นในประเทศนี้ โดยไม่รู้ว่า สถานการณ์วันนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังเจออะไรอยู่ เมื่อปีที่แล้ว 27 ส.ค. แต่วันนี้เริ่ม 11 ส.ค. จึงยากที่จะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ตนไม่ใส่ใจว่าใครจะสืบทอดอำนาจ และใครจะตั้งพรรคการเมืองตั้งแต่รู้ผลประชามติได้ไม่กี่วัน นักการเมืองยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ผลประชามติและการไล่ตามจับคนหลังประชามติ ดังนั้น สถานการณ์ภายในของ คสช. มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งคนไทยต้องรับรู้

นายจตุพร กล่าวว่า มีการเรียกร้องจากองค์กรภาคประชาชนให้บ้านเมืองเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย เมื่อเกิดระเบิดขึ้นจึงไม่รู้ว่า จะจบลงอย่างไร แต่ประชาชนต้องติดตามว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศเรา

ตนเห็นว่า การมีอำนาจนั้น ต้องรู้จักการให้ด้วย เพราะการเฉลี่ยอำนาจไม่ได้ครบกันหมด แต่สิ่งหนึ่งเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นในช่วงการโยกย้ายทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อประชามติชนะแล้ว ทำไมไม่รู้จักการพอเพียงกันบ้าง ทางอำนาจเช่นกัน ควรมีความสมดุลพอดี หากมีมากล้นย่อมอยู่กันไม่ได้สักราย เพราะยิ่งเสพยิ่งใช้อำนาจยิ่งหมดไป