กำลังจะนับหนึ่ง!!! "วิษณุ" เผยเตรียมคลอด "กระทรวงดิจิทัลฯ"

กำลังจะนับหนึ่ง!!! "วิษณุ" เผยเตรียมคลอด "กระทรวงดิจิทัลฯ"

วันที่ 20 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา  ว่า การหารือดังกล่าวมีนายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เข้าร่วมด้วย ได้พูดคุยกันถึงการเตรียมความพร้อมรับหลังจากพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ที่กำหนดให้จัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเปลี่ยนจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

รวมถึงการต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่งตั้งตัวรัฐมนตรีของกระทรวงดังกล่าว ตามคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะเดิมเป็นการทูลเกล้าฯ แต่งตั้งให้นายอุตตม เป็นรมว.ไอซีที แต่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกรงว่าสังคมจะเกิดคำถามว่าจะลงนามเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้อย่างไร?

 

“สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มีการปฏิรูปและเปลี่ยนชื่อกระทรวง ได้ทำแบบเดียวกันนี้เพื่อตัดปัญหาโดยให้รัฐมนตรีทุกคนลาออก ยกเว้นตัวนายกรัฐมนตรี แล้วนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ ซึ่งกรณีนี้มีรมว.ไอซีทีเท่านั้น แต่ในที่ประชุมยังไม่ได้คุยกันในประเด็นนี้” นายวิษณุ กล่าว