ไม่ซ้ำรอยพฤษภา 35...!!! "พล.อ.ประวิตร" ยืนยัน ส.ว.แค่ร่วมโหวตนายกฯ (รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม http://headshot.tnews.co.th

วันที่ 22 สิงหาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้ส.ว.สามารถเสนอชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรี และโหวตเลือกนายกฯได้ ว่า ตนคิดว่าผลประชามติว่าอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น และคิดว่าส.ว.คงไม่ไปเสนอชื่อนายกฯได้ เพราะต้องดำเนินการตามขั้นตอน นอกเสียจากกรณีที่ส.ส.ไม่สามารถเสนอชื่อนายกฯได้ จึงจะต้องให้ส.ว.เป็นคนเสนอ เพื่อหานายกฯคนนอก ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น แต่ตามหลักการโดยทั่วไปต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของส.ส. และมีส.ว.เข้าไปร่วมโหวตด้วยเท่านั้นเอง แต่ขอย้ำว่ารายชื่อนายกฯก็ต้องเป็นชื่อที่ส.ส.เสนอมา

 

ไม่ซ้ำรอยพฤษภา 35...!!! "พล.อ.ประวิตร" ยืนยัน ส.ว.แค่ร่วมโหวตนายกฯ (รายละเอียด)

เมื่อถามว่า สนช.บางคน อยากให้สว.สามารถเสนอชื่อนายกฯได้เลย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่ และเป็นไปไม่ได้ สื่อจะพูดแบบนี้ไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อเสนอมาทุกคนต้องยอมรับ

        

เมื่อถามอีกว่า การที่สนช.ออกมาเคลื่อนไหวแบบนี้ทำให้ประชาชนมองว่าเป็นการปูทางให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีใครเคลื่อนไหว อาจจะเป็นเรื่องเข้าใจผิดมากกว่า

          

เมื่อถามอีกว่า คสช.ต้องสั่งเบรก สนช.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ไม่มีอะไร เขาก็คุยกัน ต่างคนต่างมีความคิดเห็น เมื่อสรุปมาก็ต้องบว่ากันตามนั้น อย่าเพิ่งไปโวยวาย”

ส่วนที่พล.อ.นพดล อินทปัญญา สนช. ออกมาระบุชัดเจนว่าส.ว.ก็สามารถเสนอชื่อได้นั้น รองนายกฯประวิตร กล่าวว่า “พล.อ.นพดล น่าจะหมายถึงขั้นตอนที่เดินต่อไปไม่ได้แล้ว ถ้าไปไม่ได้แล้วคงจะต้องเป็นไปแบบนั้น ไม่ใช่อยู่ดีๆแล้วส.ว.จะไปชื่อชื่อได้ แม้ว่าพล.อ.นพดลจะเป็นเพื่อนกับตนก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าจะคิดเหมือนกัน เพราะมีกันคนละหัว ผมไม่ไปยุ่งกับพล.อ.นพดล และเรื่องนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน”

        

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าการได้นายกฯคนนอกจะตอบโจทย์การปฏิรูปช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่เดินไปถึงตรงนั้น อย่าเพิ่งมโนไปไกล เรื่องการปฏิรูปก็ต้องปฏิรูปต้อบงมีการวางแผน แต่อย่านำเรื่องการเลือกนายกฯมาเกี่ยวข้อง เพราะเรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น

        

เมื่อถามย้ำว่าการได้นายกฯคนนอกเกรงว่าจะซ้ำรอยเหตุการณ์พฤษภา2535 หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี และจะเหมือนได้อย่างไร สื่อชอบคิดเปิดประเด็นไปเรื่อย เลอะเทอะ

 

ไม่ซ้ำรอยพฤษภา 35...!!! "พล.อ.ประวิตร" ยืนยัน ส.ว.แค่ร่วมโหวตนายกฯ (รายละเอียด)