หวั่นเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ !!! สำนักธรณีวิทยาฯ ชี้ หากไม่มีอาฟเตอร์ช็อคหลังพม่าสะเทือน แผ่นดินเมียนมาจะต้องไหวซ้ำขนาด 7.0 ขึ้น ไทยเตรียมรับผลอีก

หวั่นเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ !!! สำนักธรณีวิทยาฯ ชี้ หากไม่มีอาฟเตอร์ช็อคหลังพม่าสะเทือน แผ่นดินเมียนมาจะต้องไหวอีกขนาด 7.0 ขึ้น ไทยเตรียมรับผลอีกระลอกได้ (รายละเอียด)

สำนักธรณีวิทยาฯ เฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกหลังแผ่นดินไหวเมียนมา 24 ชม.ชี้หากไม่มี ทำเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ซ้ำขนาด 7.0 ขึ้นไป นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม

นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่าากการเกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 6.8 บริเวณทิศตะวันตกของประเทศเมียนมา ต่อจากนี้ต้องเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีก หรือที่เรียกว่า "อาฟเตอร์ช็อก" ขึ้น ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 24 ชม. และถ้าหากว่าไม่เกิดอาฟเตอร์ช็อคขึ้น  จะมีโอกาสเป็นไปได้ที่เมียนมาจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.0 ขึ้นไป ซึ่งจะกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง  ทั้งอาคารสูงๆในกรุงเทพฯ รวมถึงหลายจังหวัดในภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ตาก และแม่ฮ่องสอน เป็นต้น

นี่ถือเป็นเรื่องผิดปกติของการเกิดแผ่นดินไหวที่ยังไม่เกิดอาฟเตอร์ช็อก เพราะอาฟเตอร์ช็อกจะมีขนาดเล็กกว่า 6.8 ทำให้กรมทรัพยากรธรณีต้องเฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมกลุ่มรอยเลื่อนอรากันอย่างใกล้ชิดประมาณ 2-3 วัน และถ้าหากเกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้น ขนาดจะไม่ใหญ่ จะประมาณ  5.1 - 6.0

 

ซึ่งแผ่นดินไหวในเมียนมาครั้งนี้ เกิดจากกลุ่มรอยเลื่อนอรากันที่เกิดการเลื่อนตัวแบบย้อนกลับ ทำให้เมืองพุกามของเมียนมาได้รับความเสียหาย โดยก่อนหน้านี้ได้เกิดแผ่นดินไหวนำ (โฟร์ช็อก) 3 ครั้ง ก่อนเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ช่วงเย็นวานนี้ (24 ส.ค.59)

นายมนตรี เหลืองอิงตะสุต ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรณ์แร่ กรมทรัพยากรธรณีกล่าวว่า ยังต้องติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวจังหวัดในภาคเหนือต่อไป โดยมีการเฝ้าระวังความเสี่ยง ด้านผลกระทบต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น อาจทำให้หลุมยุบ หรือผนังถ้ำถล่มก็เป็นได้

ที่มา โพสต์ทูเดย์
ภาพ เอเอฟพี