ทำดี!! รพ.เพชรบูรณ์ ผุดไอเดียสุดเจ๋ง! "สวดมนต์รอหมอ" จิตใจสงบนิ่ง

ทำดี!!รพ.เพชรบูรณ์ ผุดไอเดียให้แพทย์-พยาบาลและผู้ป่วย สวดมนต์เช้า ขณะรอพบแพทย์

วันที่ 26 ส.ค. ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์  ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ ให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และผู้ป่วย ได้สวดมนต์ทุกเช้า เพื่อให้มีสมาธิ มีสติ รวมทั้งแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งจะจัดกิจกรรมนี้วันจันทร์ - ศุกร์ ช่วงเวลา 08.30 น.  โดยเมื่อถึงเวลาเจ้าหน้าที่จะเปิดวิดีทัศน์และเสียงตามสาย ซึ่งกิจกรรมทุกอย่างจะหยุดลงทั้งสิ้น ยกเว้นการให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยหนักและฉุกเฉินที่จะต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง  เริ่มด้วยการสวดมนต์ แผ่เมตตา และนั่งสมาธิ ใช้ระยะเวลาสั้น ๆ เพียงประมาณ 5 นาทีเท่านั้น เสร็จแล้วก็ปฏิบัติงานตามปกติ

 

 ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์  นพ.วีรศักดิ์ ครองลาภเจริญ  กล่าวว่า โรงพยาบาลเพชรบูรณ์เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีผู้มาใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 1,500 คน บางรายที่อยู่ไกลต้องเดินทางมาแต่เช้าเพื่อรอการตรวจรักษา และในช่วงระยะเวลา 08.00 - 08.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนใจจดใจจ่อในการรอพบแพทย์ และเพื่อป้องกันความเครียดเนื่องจากการกังวล ต่างๆนานา  ตนจึงได้นำเอาวิธีการสวดมนต์ นั่งสมาธิมาให้ทุกคนปฏิบัติ ปรากฏว่าได้ผลดีทุกคน มีสติยั้งคิด ใจเย็น คลายกังวล หลายคนได้พิจารณาเห็นว่ายังมีบุคคลอื่นที่มีอาการป่วย และลำบากมากว่าตนเอง ทำให้บรรยากาศการตรวจรักษาหลังการสวดมนต์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากก่อนที่จะมีกิจกรรมนี้ได้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างมากโดยเฉพาะความเข้าใจผิดในการให้การรักษาก่อน - หลัง ไม่ได้พิจารณาว่า บางครั้งแพทย์ พยาบาล ต้องให้การรักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนักหรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ก่อน แต่เมื่อได้หยุดเพื่อสวดมนต์ ทำสมาธิ ก็จะทำให้ได้สติยั้งคิด ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็จะได้มีสติ มีสมาธิ ในการที่จะให้การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยหรือผู้มารับการบริการต่อไป

จากรายการ: Bright News

ทำดี!! รพ.เพชรบูรณ์ ผุดไอเดียสุดเจ๋ง! "สวดมนต์รอหมอ" จิตใจสงบนิ่ง ทำดี!! รพ.เพชรบูรณ์ ผุดไอเดียสุดเจ๋ง! "สวดมนต์รอหมอ" จิตใจสงบนิ่ง ทำดี!! รพ.เพชรบูรณ์ ผุดไอเดียสุดเจ๋ง! "สวดมนต์รอหมอ" จิตใจสงบนิ่ง