"สหรัฐ" ขู่ "อียู" จะตอบโต้หากพยายามเรียกร้องเงินหลายพันล้านเหรียญจากการเลี่ยงภาษีของบริษัทอเมริกันในยุโรป..วันนี้เลยมีบึ้มเบลเยี่ยม...!?!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม http://headshot.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม เพจเฟซบุ๊ก ปอกเปลือก ทรราช ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ "กรุงวอชิงตันขู่กรุงบรัสเซลส์กรณีวางแผนเรียกร้องหลายพันล้านเหรียญจากบริษัท Apple ที่ไม่ยอมจ่ายภาษี" ชึ่งต่อมาก็มีการเกิดจากแก๊สระเบิดในศูนย์กีฬาในประเทศเบลเยี่ยม โดยมีข้อความระบุว่า

 

กระทรวงการคลังของสหรัฐได้ออกมาเตือนเกี่ยวการตอบโต้ที่อาจจะเป็นไปได้ หากคณะกรรมาธิการยุโรปยังไล่ล่าทวงภาษีจากบริษัท Apple, Amazon และ Starbucks ของสหรัฐที่หลบภาษีในยุโรป

 

อียูได้ทำการตรวจสอบว่าข้อตกลงเกี่ยวกับภาษีของบริษัท Apple ใน Ireland ซึ่งอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวจ่ายภาษีรายได้เพียงนิดหน่อยจากการทำไรในยุโรปได้ละเมิดกฎหมายของยุโรปหรือไม่ บริษัท Apple ถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้ช่องโหว่ในการกฎหมายเกี่ยวกับภาษี และจ่ายภาษีเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นในประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งต่ำกว่าอัตราภาษีอย่างเป็นทางการที่ 12.5 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะมีการประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในเดือนหน้า

รัฐบาลของนายโอบามาได้เตือนอียูว่า การตรวจสอบครั้งนี้อาจจะเป็นการสร้างแบบอย่างนโยบายด้านภาษีระหว่างประเทศที่โชคร้ายก็ได้ [โอบาม่าไม่ได้บอกว่า สหรัฐหรืออียูกันแน่ที่จะโชคร้าย - ผู้แปล] ข้อมูลจากเอกสารของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า กรุงบรัสเซลส์กำลังเข้าไปมีบทบาทเกี่ยวกับอำนาจด้านภาษีเหนืออำนาจรัฐ (supranational tax authority) ซึ่งจะอยู่เหนือกฎระเบียบด้านภาษีต่างๆ ของประเทศสมาชิก [อันนี้โจรากำลังหาช่องให้ตัวเองรอดจากการหลบภาษีนะครัช - ผู้แปล]

"การยกระดับในแนวทางนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการขยายบทบาทของคณะกรรมการบังคับใช้กฎหมายเพื่อการแข่งขัน ที่เกินขอบเขตของการบังคับใช้ของการแข่งขันและกฎหมายการให้ความช่วยเหลือของรัฐ... ต่ออำนาจด้านภาษีเหนืออำนาจรัฐ ซึ่งเป็นการทบทวนการตัดสินใจเกี่ยวกับภาษีนิติบุคคลของประเทศสมาชิก" เอกสารกล่าว

สหรัฐยังได้วิพากษ์วิจารณ์กรุงบรัสเซลส์ที่กำหนดระเบียบที่ไม่ยุติธรรมและจุกจิก และเจาะจงเฉพาะบริษัทของสหรัฐเท่านั้น [แหม… ทีตัวเองเล่นงานบริษัทของอิหร่าน รัสเซีย จีน และเกาหลีเหนือเป็นต้นเป็นรายประเทศในกรณีที่ไม่ยอมก้มหัวให้สหรัฐนั่นหละคืออะไร ทีอย่างนี้จะมาเรียกร้องความสงสารและบอกว่าไม่เป็นธรรมอย่างนั้นอย่างนี้ - ผู้แปล]

 

รายงานข่าวบอกว่า บริษัท Apple ถูกกล่าวหาว่าทะยอยส่งเงินหลายพันล้านเหรียญเข้าไปในไอร์แลนด์ ซึ่งรู้กันโดยทั่วไปในนาม lucrative tax rates บริษัท JP Morgan ซึ่งทำงานให้กับบริษัท Apple กล่าว่าบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้อาจจะเผชิญกับการถูกเรียกเก็บเงินถึง 1.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6.745 แสนล้านบาท ใกล้เคียงกับค่าเสียหายจากโครงการโกงข้าวชาวนาไทย ไม่เกี่ยวกันนะ? คริๆ - ผู้แปล) ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด (เพี้ยงงงง ขอให้เป็นจริง)

บริษัท Amazon และ McDonald ก็กำลังถูกตรวจสอบโดยอียูเช่นกัน ในขณะที่บริษัท Starbucks ต้องเผชิญหน้ากับการถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังถึง 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.06 พันล้านบาท)

 

เมื่อกลางเดือนเมษายนปีนี้มีรายงานข่าวว่า บริษัท McDonald ในฝรั่งเศสถูกทางการของฝรั่งเศสเรียกเก็บภาษีถึง 300 ล้านยูโร (ประมาณ 1.18 หมื่นบาท) โทษฐานไซฟอนเงินผ่าน Switzerland และ Luxembourg

 

วันที่ 26 ส.ค.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "เสียชีวิต 1 คนคาดว่าเกิดจากแก๊สระเบิดในศูนย์กีฬาในประเทศเบลเยี่ยม" (1 person killed after suspected gas explosion rocks Belgian sports center) รายงานข่าวบอกว่าเหตุเกิดที่ศูนย์กีฬา le Chalon ในเมือง Chimay ใกล้ชายแดนฝรั่งเศสราวเที่ยงคืน (22:00GMT) เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าไม่น่าจะเป็นการก่อการร้าย [ข่าวนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับการที่กรุงบรัสเซลส์พยายามเรียกเก็บภาษีจากสหรัฐหรอกนะครับ เห็นว่าเป็นเหตุการณ์ที่เบลเยี่ยม จึงนำมาเล่าให้ฟัง - ผู้แปล]

 

 

ที่มา: The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช 
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
26/08/2559