อีกหนึ่งข้อเสนอ...!?! "ประสาร" แนะรัฐบาลดึงประชาชนเป็นเจ้าของปฏิรูปประเทศร่วมกัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม http://headshot.tnews.co.th

นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวถึงแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวต่อนักศึกษา วปอ.รุ่น 58 ว่า กำลังวางยุทธศาสตร์การปฏิรูป โดยวางรากฐาน 20 ปี และตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไรให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทำได้ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ นั้น ส่วนตัว ขอเสนอว่า ลำพังกฎหมายและกลไกภาครัฐ มีกำลังไม่พอต่อภารกิจปฏิรูป ต้องดึงภาคประชาชนร่วมเป็นเจ้าของการปฏิรูปร่วมกัน ใช้เวลาราวปีครึ่งนี้ วางเสาเข็มการปฏิรูปโดยประชาชน" ด้วยการปฏิรูปเชิงพื้นที่ (Area Base Reform) เป็นฐาน "และการจัดให้มีการหารือร่วมตามขอบเขตของพื้นที่ในระดับ ชุมชน อำเภอ จังหวัด ว่าแต่ละพื้นที่ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร จะทำอย่างไร ใครเป็นคนทำ ทำเสร็จเมื่อไร

นายประสารกล่าวต่อว่าทั้งนี้ หากรัฐบาล และ คสช. ทำให้การปฏิรูปเป็นภารกิจของประชาชนทุกคน จะเป็นการวางเสาเข็มการปฏิรูปที่แข็งแกร่ง ที่ฝ่ายการเมืองต้องเดินตาม ขณะเดียวกันก็จะเป็นหลักประกันว่าการปฏิรูปต้องดำเนินต่อไป

พร้อมกันนี้ เห็นว่า ผลงาน 37 วาระการปฏิรูปของ สปช. ผลงาน 11 ด้านของ สปท. และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับใหม่ รวมทั้งแนวทางปฏิรูปของหน่วยงานอื่น ๆ เป็นต้นทุนพื้นฐานที่ดีพอสมควรอยู่แล้ว

 

ที่มา : ไอเอ็นเอ็น