เป็นเรื่อง!! "พระสงฆ์"สวนโมกข์-สุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ"เงินบริจาค"หายเดือนละ 8 แสนบาท!!!

"พระสงฆ์"สวนโมกข์-สุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ"เงินบริจาค"หายเดือนละ 8 แสนบาท!!!

พระภิกษุสงฆ์ของสวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี ออกมาประท้วงด้วยการงดฉันท์อาหาร เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยงข้องตรวจสอบการบริหารการเงิน ว่าพบการทุจริตการบริหารจัดการเงินบริจาคภายในวัด หลังพบว่าเงินหายไปหลายแสนบาทในแต่ละเดือน

พระทองสุข ธันมาโร อายุ 80 ปี ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดธารน้ำไหล และเป็นลูกศิษย์พระพุทธทาสภิกขุ ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดธารน้ำไหล หรือสวนโมกขพลาราม อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ยอมฉันท์อาหารจนล้มป่วย เพื่อแสดงการประท้วงการบริหารจัดการวัดของนายเมตตา พานิช หลานชายของพระพุทธทาสภิกขุ "มากอบโกยผลประโยชน์ของวัดโดยความไม่เป็นธรรม ซึ่งนายเมตตา พึ่งเข้ามาตอนที่ท่านพุทธทาสภิกขุ มรณภาพแล้ว แต่ก่อนไม่มีหน้าทีอะไร " พระทองสุขกล่าว

 

พระทองสุข ระบุว่า ต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบกรณีนายเมตาแสวงหาผลประโยชน์ภายในวัด และสร้างความแตกแยกในหมู่พระสงฆ์ โดยอ้างว่าเคยร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบเงินบริจาคของประชาชน พบว่าหายไปจากยอดปกติเฉลี่ยเดือนละ 800,000 บาท

ขณะที่พระเลขาของพระสุชาติ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาส เล่าว่าก่อนหน้านี้พระสุชาติจัดระเบียบด้วยการให้คณะกรรมการวัดมานั่งรับเงินบริจาคและติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อความโปร่งใสและนำฝากธนาคารในนามบัญชีของวัด แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้นายเมตตา จนพระสุชาติต้องย้ายไปจำพรรษาที่อื่น ขณะนี้มีพระภาวนาโพธิ์คุณ เป็นรักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งแม้จะยอมรับว่าเงินบริจาคหายไปครั้งละหลายแสนบาท แต่กลับเพิกเฉยต่อกรณีที่เกิดขึ้น

ที่มา Thaipbs