อันตราย!! "แสนแสบ"จอดเทียบเรือไม่ถึง 30 วิ รมช.คมนาคม หารือ พร้อมจี้กรมเจ้าท่าคุมเข้ม!

อันตราย!! "แสนแสบ"จอดเทียบเรือไม่ถึง 30 วิ รมช.คมนาคม หารือ จี้กรมเจ้าท่าคุมเข้ม!

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทดลองใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบด้วยตัวเอง จึงได้พบว่าการให้บริการของเรือที่เข้าและออกจากท่าเทียบเรือเร็วมาก ซึ่งถ้าจับเวลาก็เทียบท่าก็ไม่ถึง 30 วินาที ซึ่งถือว่าอันตรายมาก และตนได้รายงานปัญหาดังกล่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว

"ได้สอบถามชาวบ้านที่อยู่บริเวณท่าเรือ พบว่าปัจจุบันไม่มีเหตุคนตกน้ำ แต่ที่ผ่านมาเคยเกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าผู้โดยสารที่ใช้บริการเริ่มชินกับการกระโดดขึ้นและลงเรือ โดยเฉพาะเวลาที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร่องน้ำ ท่าเทียบเรือจะอยู่สูงกว่าตัวเรือมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ" นายออมสินกล่าว
 
รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) เชิญตัวแทนของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบมาหารือ เพื่อให้ปรับการให้บริการให้ปลอดภัยมากขึ้น แม้ว่าทางบริษัทจะเป็นคู่สัญญากับ กทม. โดยอาจจะต้องให้มีการกำหนดระยะเวลาการออกเรือให้ชัดเจนว่า ว่าควรจอดกี่นาที เรือถึงจะออกจากท่าเรือได้

เหตุผลที่ว่าทำไมเรือถึงออกตัวเร็วจากท่า ได้เหตุผลว่า ที่ออกเรือเร็วเพราะเกรงว่าจะไม่สามารถรับผู้โดยสารในท่าเรือถัดไปได้ เห็นว่าสามารถเอาเรืออีกลำไปรับที่ท่าเรือถัดไป เพื่อค่อยๆ ระบายผู้โดยสารก็ได้ ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการทั้งสิ้น

นายออมสิน จึงได้กล่าวว่า "ถ้ากลัวจะไม่มีที่ว่างให้ผู้โดยสารที่รออยู่ท่าเรือถัดไปใช้บริการ ก็ให้ผู้โดยสารขึ้นเรือที่ท่าเรือต้นทางให้เต็ม จากนั้นนำเรือว่างไปทยอยรับที่สถานีถัดไปก็ได้ เพราะเท่าที่ยืนดู น่าเป็นห่วงมาก ทุกลำเข้าและออกเร็วมาก กลัวจะเป็นอันตราย"

ด้าน นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้เชิญตัวแทนของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด มาหารือแล้ว และทำความเข้าใจและรับทราบแนวทางปฏิบัติในการให้บริการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยขอความร่วมมือให้ทางบริษัทกำชับให้คนควบคุมเรือ และพนักงานประจำเรือแต่ละลำเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยผู้โดยสาร ระหว่างขึ้นและลงเรือให้มากขึ้น โดยจะต้องจอดเรือให้ผู้โดยสารขึ้นและลงเรียบร้อยก่อนจึงจะสามารถออกเดินเรือ ต่อไปได้ และกำชับเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าที่ประจำตามท่าเรือคลองแสนแสบ เข้มงวดและตรวจสอบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง และให้รายงานมายังกรมเร่งด่วน หากพบว่าเรือลำใดมีการฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์