ฝันร้ายประเทศไทย...เหตุใด รมว.พาณิชย์ไม่เซ็นต์ค่าเสียหาย G2G (มีคลิป)

ฝันร้ายประเทศไทย...เหตุใด รมว.พาณิชย์ไม่เซ็นต์ค่าเสียหาย G2G

งวดใกล้เข้ามาทุกขณะแล้วสำหรับกระบวนการทางปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ทั้ง 2 กรณี ก็คือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายบุญทรง     เตริยาภิรมย์
โดยที่ในรายของน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ตามการเปิดเผยของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็คือรอให้อธิบดีกรมบัญชีกลางเซ็นต์อนุมัติภายใน1-2วันนี้
โดยในวันนี้เราจะมาติดตามกรณีของนายบุญทรง ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ลงนามคำสั่งปกครอง เพราะถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ในการที่จะเรียกค่าเสียหายนายบุญทรงกับพวก เป็นเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท
มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึง กรณีนางอภิรดี ยังไม่ลงนามคำสั่งปกครอง เพื่อเรียกค่าเสียจากนายบุญทรง และพวก กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ว่าไม่ใช่เพราะกังวลหรือกลัวอะไร แต่เป็นเพราะไม่ มั่นใจในข้อกฎหมาย สามารถทำได้หรือไม่
ที่ผ่านมาได้มีการประสานสำนักงานคณะกรรม การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แต่ ปปง.ไม่มีความชัดเจน จึงประสานไปยังกรมบังคับดคี ได้รับคำตอบว่ามีความพร้อม
และเคยดำเนินการตามเฉพาะคำสั่งศาล เท่านั้น ไม่เคยดำเนินการตามคำสั่งของรัฐมนตรี ที่สุด คสช.จึงได้ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 56/2559 ให้อำนาจกรมบังคับคดีในการยึดทรัพย์
โดยจากความล่าช้า หรืออุปสรรคที่เกิดขึ้น ล่าสุดก็เป็นนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาสื่อสารอย่างมีนัยยะชวนคิดว่า ท้ายที่สุดแล้วนางอภิรดีที่ยังไม่เซ็นต์คำสั่งทางปกครองนั้น เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใดกันแน่
นพ.วรงค์ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊คว่าฝันแปลกๆ 2 เรื่อง
เรื่องแรก ฝันว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้มอบอำนาจการลงนามคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายจีทูจี ให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามแทน ยิ่งสะท้อนถึงการไร้ภาวะผู้นำ ความไม่กล้าของรัฐมนตรี ถ้าเป็นจริงตามฝัน ผมคิดว่ารัฐมนตรีพาณิชย์อยู่เป็นรัฐมนตรีต่อไปก็ไม่สง่างาม ไปที่ไหนก็อายเขา สภาวะอย่างนี้ เป็นช่วงของการปฏิรูปประเทศ ปราบปรามการทุจริต ต้องการคนกล้าเพื่อความถูกต้อง ขนาดมีมาตรา 44 คุ้มครองก็ยังไม่กล้า อย่างนี้อยู่ไปเสียดายภาษีขอประชาชน

 

เรื่องที่สองฝันว่า รัฐบาลบอกว่าจะเปิดเผยตัวเลขความรับผิดทางแพ่ง คดีรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ภายในวันสองวันนี้ แต่ยังยืนตามที่คณะกรรมการรับผิดทางแพ่งเสนอคือ มีการลดจาก 2.86 แสนล้านบาท เหลือ 1.78 แสนล้านบาท และคิดเพียง 20 % เหลือ 35,717 ล้านบาท ชนิดตอบสังคมไม่ได้         
 

ผมหวังว่าฝันทั้งสองของผมคงไม่เป็นจริงครับ เพราะลุงตู่อุตส่าห์ตั้งใจ เอาจริงเอาจัง ปราบปรามการทุจริต จนประชาชนพอใจ แต่คนเหล่านี้กลับมาคอยฉุดคะแนนลุงตู่ลง
พิจารณาจากการเปิดเผยข้อมูลของนพ.วรงค์ แม้จะบอกว่าเป็นความฝัน แต่การระบุรายละเอียดออกมา เหมือนกับว่าน่าจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลบางประการหรือไม่