ญาติระงมร่ำไห้แทบขาดใจ พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 ราย ...ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย เรืออับปาง อยุธยา (มีคลิป)

ความคืบหน้าเหตุเรือโดยสารสมบัติมงคลชัยทับทิม ล่มที่บริเวณท่าน้ำวัดสนามไชย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมานายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เร

ความคืบหน้าเหตุเรือโดยสารสมบัติมงคลชัยทับทิม ล่มที่บริเวณท่าน้ำวัดสนามไชย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมานายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เรียก ทีมงานกู้ภัยจากมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิพุทไธสวรรย์ กู้ภัยอยุธยา เข้าวางแผนเพื่อเริ่มปฏิบัติการวันที่ 3 ค้นหาศพเพิ่มเติมอีก 3 ศพ จากเหตุเรือล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิต และพบศพรวมแล้ว 27ศพ และยังสูญหายอีก คาดว่าเสียชีวิตแล้ว โดยรวมคาดการณ์ว่า จะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้มากถึง 29 ศพ โดยการค้นหาแบ่งออกเป็นสองฝั่งแม่น้ำ แล่นเรือวิ่งล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา จากเขตอำเภอพระนครศรีอยุธยาเข้าพื้นที่อำเภอบางปะอิน จนถึงเขตอำเภอบางไทร รวมระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการกู้เรือ พร้อมเปิดเผยขั้นตอนการกู้ซากเรือล่มว่า เมื่อช่วงเช้าได้ส่งนักประดาน้ำลงไปสำรวจรอยแผลใต้ท้องเรือ เบื้องต้นพบว่ามีรอยชำรุดบริเวณกาบขวา ช่วงหัวเรือถึงกลางเรือกว้าง 1 เมตร ยาว 7 เมตร แต่โครงสร้างหลักไม่เสียหาย โดยหลังจากนี้จะต้องดำเนินการอุดรอยรั่วดังกล่าวโดยใช้วัสดุเป็นยางหรือสังกะสี ส่วนจะยกลงมาอุดรอยรั่วก่อนหรือไม่ ต้องประเมินสถานการณ์ก่อน และจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้

สำหรับการยกเรือจะใช้เครนขนาด 40 ตันยกหัวท้าย และเมื่ออุดรอยรั่วเสร็จแล้วก็จะทำการนำเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากตัวเรือ รวมถึง ลากเรือไปไว้ที่อู่ต่อเรือศรีเจริญ ใกล้กับวัดพนัญเชิงวรวิหาร เพื่อขึ้นคานเรือ ก่อนส่งมอบเรือให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบ