นายทุนยักษ์ใหญ่ บุกรุกป่าสงวนกว่า 60 ไร่ ...ปฎิบัติการฉลามขาว ตรวจสอบพบ ท่าจอดเรือสำราญ สนามจอดเฮลิคอปเตอร์ (มีคลิป)

นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฎิบัติการฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายสุเมธ ตะเพียนทอง ป.ฝ่ายความมั่นคง อ.เขาสมิง นายไตรรัตน์ เรือนงาม นวก.ป่าไม้ชำนาญการ ป่าชายเลนที่ 4 น้ำเชี่ยว นายจำเรียง รัตนบ

นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฎิบัติการฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายสุเมธ ตะเพียนทอง ป.ฝ่ายความมั่นคง อ.เขาสมิง นายไตรรัตน์ เรือนงาม นวก.ป่าไม้ชำนาญการ ป่าชายเลนที่ 4 น้ำเชี่ยว นายจำเรียง รัตนบัณฑิตกุล ผอ.เจ้าท่าภูมิภาคตราด พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาสมิง ตชด.116 บ่อไร่ ทหารจาก ฉก.นย.ตราด อส.อ.เขาสมิง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วม 100 นาย สนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ท่าเทียบเรือของบริษัท ซีพี ที่ ม.3 บ้านอ่างกะป่อง ต.ท่าโสม อ.เขาสมิง โดยมี นายวิสวัช มนัสสนิท กำนัน ต.ท่าโสม นายวิชิต สุนทวนิค นายก อบต.ท่าโสม นำตรวจสอบ โดยมี นายอนันต์ สว่างไสว ผจก.ท่าเทียบเรือ ให้การต้อนรับ นำตรวจสอบ โดยปฎิบัติการครั้งนี้ 

 

นายอนันต์ได้นำคณะเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ 1 ประกอบด้วย ท่าจอดเรือสำราญ สนามจอดเฮลิคอปเตอร์ บ้านพัก และพื้นที่ที่ 2 บ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยในการตรวจสอบครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์วัดพิกัดจีพีเอส และเจ้าหน้าที่รังวัดเข้าดำเนินการตรวจสอบ ตามโฉนดที่ทางสำนักงานที่ดินอำเภอเขาสมิงได้ออกไว้ให้จำนวน 6 แปลง โดยการรังวัดตามหลักโฉนด ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบว่ามีการออกโฉนดที่ดินทับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติกว่า 60 ไร่

นายชัชชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบรังวัดแนวเขตที่ดินมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2559 การมาในวันนี้เพื่อตรวจสอบแนวเขตที่ดินอีกครั้งว่าอยู่บริเวณใดเนื่องจากพื้นที่นี้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเกือบทั้งหมด ซึ่งตัวเลขทั้งหมดยังไม่สามารถระบุได้ แต่จากการประเมินมีกว่า 60 ไร่ ส่วนบริเวณท่าเรือยังต้องหารือกับเจ้าท่าว่าพื้นที่ตั้งติดกับป่าสงวนแห่งชาติมากน้อยเพียงใด หลังจากนั้นจะได้ทำการวัดแนวระวางและนำไปทาบกับพิกัดในเขตของป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งจะทราบว่ามีจำนวนการบุกรุกกี่ไร่ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

 

  เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ รังวัดบริเวณที่เป็นนากุ้ง และบริเวณท่าเทียบเรือ ในพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวน 41 ไร่ และอยู่ในเขตป่า พรบ.12 อยู่ในเขตเจ้าท่าอนุญาต และคาบเกี่ยวกับเขตป่าสงวนอีกจำนวน 12 ไร่ และเป็นพื้นที่มีเอกสาร เป็นโฉนด 7 แปลง นส.3 อีก 1 แปลง พื้นที่ 58 ไร่ 19 ตร.ว. รวมพื้นที่ 123 ไร่ 19 ตร.ว.

นายรัชชัย กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่บุกรุกเขตป่าสงวนและป่าพรบ.ป่าไม้ิ 2484 กรมป่าไม้ หลังตรวจรังวัดแล้ว จะยื่นเรื่องส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีต่อไป ซึ่งนายอนันต์ ยอมรับเป็นผู้ครอบครองพื้นที่และท่าเรือ ตลอดจนแปลงนาเลี้ยงกุ้งทั้งหมด โดยการตรวจยึดในครั้งนี้ได้แจ้งให้นายอนันต์ รับทราบข้อกล่าวหา ว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองจะต้องรื้อถอนอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และหยุดกิจการในเขตบุกรุกทั้งหมด