"สุรพงษ์" เหน็บ เหตุน้ำท่วมปี 54 เพราะ รัฐบาลอภิสิทธิ์บริหารพลาด ฝากถึง "พล.อ.ประยุทธ์" ทบทวนเรื่องนี้โดยด่วน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม http://headshot.tnews.co.th

วันที่ 23 กันยายน  นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่า น้ำเดินทางหรือไหลจากเหนือมาสู่ภาคกลางและกว่ามวลน้ำจะเดินทางมาถึงกรุงเทพฯต้องใช้เวลาเป็นแรมเดือนและแต่ละเขื่อนที่เก็บกักน้ำตลอดลำน้ำต่างๆตั้งแต่แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน และเจ้าพระยานั้น ก็จะต้องมีการบริหารปล่อยน้ำทิ้งก่อนที่ฤดูน้ำหลากจะมาถึงเพื่อจะให้น้ำใหม่ไหลเข้าไปเก็บกักไว้แทนที่ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ ในการวางแผนจัดการน้ำ รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯเข้ามาบริหารงานต้นเดือนส.ค. 2554 และก็เกิดเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯทันที ซึ่งนั่งทำงานกันก้นยังไม่ทันจะอุ่นเลย น้ำก็ไหลเข้ามาถึงกรุงเทพฯแล้ว

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ลองใช้สมองอันฉลาดปราดเปรื่องของท่านพิจารณาดู จากข้อมูล สถิติปริมาณน้ำหน้าเขื่อนในช่วงเวลานั้น ก็ย่อมทราบได้ทันทีว่าเหตุน้ำท่วมที่มันเกิดขึ้นในปี54 นั้นย่อมต้องเป็นผลมาจากการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่หน่วยงานน้ำและเขื่อนทำการเก็บกักน้ำเอาไว้มากจนเกินไป ก่อนที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะเข้ามาบริหารงาน ดังนั้น การที่จะมาพิจารณาว่าเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ถ้าต่างชาติเขารู้เข้า เขาก็จะหัวเราะเยาะประเทศไทยเราแน่นอน

จึงใคร่ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาลได้ทบทวนเรื่องนี้โดยด่วนด้วยเพราะต่างชาติเขาจะหมดความศรัทธาและความเชื่อมั่นในการดำเนินการของรัฐบาลของท่าน อย่างแน่นอน เพราะข้อมูลและตัวเลขนั้นสามารถพิสูจน์กันได้โดยหลักการคำนวณทางวิศวกรรมศาสตร์ด้านชลประทานได้อย่างชัดเจน