ประชาธิปัตย์จะโทษใคร !! น้ำรอการระบาย กทม.รอบนี้ ไร้เงาสุขุมพันธ์ให้ซัดต่อ !! (มีคลิป+รายละเอียด)

ประชาธิปัตย์จะโทษใคร น้ำรอการระบาย ไร้เงาสุขุมพันธ์

ตอกย้ำลงไปอย่างชัดเจนว่าปัญหาน้ำท่วมขังที่กำลังเกิดขึ้นในหลายจุดของประเทศ ณ ขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง อย่างจ.พระนครศรีอยุธยา
หรือน้ำที่ท่วมขังในกรุงเทพมหานคร ล้วนเกิดมาจากปัญหาการบริหารจัดการ ซึ่งกำลังเป็นโจทย์ใหญ่ระดับประเทศ สืบเนื่องจากว่า แท้ที่จริงแล้วปริมาตรน้ำในเขื่อนหลัก ณ ขณะนี้ มีเกณท์ที่จะประสบภัยแล้งตั้งแต่ช่วงปลายปีถึงกลางปีหน้าเสียด้วยซ้ำ

ติดตามจากรายการ เจาะข่าวร้อน ล้วงข่าวลึก
 

ประชาธิปัตย์จะโทษใคร !! น้ำรอการระบาย กทม.รอบนี้ ไร้เงาสุขุมพันธ์ให้ซัดต่อ !! (มีคลิป+รายละเอียด)

 

 

สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยฯ และป่าสัก วันที่ 26 กันยายน 2559
อ่างเก็บน้ำภูมิพล ปริมาตรน้ำ 5,752 ล้านลบ.ม คิดเป็น 43%
ปริมาตราน้ำใช้การได้1,952ล้านลบ.ม คิดเป็น 20 %

อ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ ปริมาตรน้ำ 6,993 ล้านลบ.ม คิดเป็น 74%

ปริมาตราน้ำใช้การได้ 4,143ล้านลบ.ม คิดเป็น 62  %

พี่เด้ง---อ่างเก็บน้ำแควน้อยฯ ปริมาตรน้ำ 680 ล้านลบ.ม คิดเป็น 72%

ปริมาตราน้ำใช้การได้ 637 ล้านลบ.ม คิดเป็น 71  %

อ่างเก็บน้ำป่าสักฯ ปริมาตรน้ำ 730  ล้านลบ.ม คิดเป็น  76%

ปริมาตราน้ำใช้การได้ 727 ล้านลบ.ม คิดเป็น 76 %

ประชาธิปัตย์จะโทษใคร !! น้ำรอการระบาย กทม.รอบนี้ ไร้เงาสุขุมพันธ์ให้ซัดต่อ !! (มีคลิป+รายละเอียด)

 

          นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสำนักงานสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์กรมหาชน) กระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่าสำหรับสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดพื้นที่ท้ายเขื่อนลุ่มเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังถึงช่วงต้นเดือนต.ค.ที่มีฝนจากอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้และอันดามัน  ซึ่งปัญหาท่วมขณะนี้ ในพื้นที่ลุ่มนอกคันกั้นน้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา บางแห่งสูงเกือบ 2 เมตร เพราะตอนนี้ กรมชลประทาน ยังตัดยอดน้ำระบายออกยังไม่เหมาะสม ควรแบ่งน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ออกฝั่ง ซ้าย -ขวา ผ่านประตูน้ำมโนรมย์ ไปจ.สุพรรณบุรี ลงแม่ท่าจีน จะช่วยพื้นที่ท้ายเขื่อนลดผลกระทบได้  ที่จ.พระนครศรีอยุธยา บางตำบลน้ำท่วมเกือบสองเมตร เพราะกรมชลฯแบ่งน้ำยังไม่เหมาะสม ต้องแบ่งให้เหมาะสมอีกรอบ โดยตัดน้ำเข้าด้านซ้าย ขวา คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ประตูมโรมย์ แบ่งหรือยัง  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ท่านสั่งครบให้เร่งระบายน้ำและเก็บน้ำไว้ด้วย ต้องเพิ่มการผันน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า -อู่ทอง มโนรมย์ ได้ระบายไปเก็บไว้ด้วย อย่าใช้ทางตรงอย่างเดียว ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ลงทะเล ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ยังไม่ล้น ขณะนี้มีปริมาณน้ำกว่า 70% ของความจุ นายรอยล กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพ ยืนยันว่า ไม่มาจากน้ำเหนือหลากมาท่วม  แต่ท่วมเพราะกทม.แก้ปัญหาการระบายน้ำฝนที่ตกในกรุงเทพเองไม่ได้ จึงเกิดน้ำท่วมทุกจุดเวลาฝนตก อย่างที่เห็นท่วมย่านแจ้งวัฒนะ มาจากน้ำเหนือที่ไหน แค่ฝนตก กทม.ก็ท่วมทุกวัน ซึ่งต้องแก้ไขกันโดยเร็ว หรือจะไม่แก้แล้วมาบอกประชาชน ว่าฝนตกเกิน 60 มม.ก็ท่วมแล้วไว้รอระบาย

ประชาธิปัตย์จะโทษใคร !! น้ำรอการระบาย กทม.รอบนี้ ไร้เงาสุขุมพันธ์ให้ซัดต่อ !! (มีคลิป+รายละเอียด)

          ทั้งนี้ปริมาณฝนสะสมในรอบปีตั้งแต่เดือนมกราคม-21 กันยายน 2559 มีปริมาณฝนสะสมที่ 1,348.5 มม.   มากกว่าค่าเฉลี่ยปีที่แล้วร้อยละ 7.9 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ฝนตกในช่วงนี้ส่งผลให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ตะวันออกของกรุงเทพฯ อาทิ มีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากปริมาณน้ำบริเวณประตูระบายน้ำอยู่ที่ระดับ +0.86 ซึ่งเกณฑ์วิกฤติอยู่ที่ +0.9   โดยนางผุสดี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ กทม.เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านม ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำและเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่  เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขัง ที่รอการระบายให้ได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งอาจจะมีบางจุดอย่างบริเวณแบริ่ง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจจะเร่งคลี่คลายปัญหาน้ำท่วมขังรอระบายให้เร็วที่สุด