เมื่อไหร่คนไทยจะ "ตาสว่าง" ?!! สยามที่มี "รัสเซีย" เป็นเบื้องหลัง  ค่านิยม"อเมริกัน" ก็แค่หน้าฉากที่คนไทยหลงงมงายกันไปเอง!!!

เมื่อไหร่คนไทยจะ "ตาสว่าง" ?!! สยามที่มี "รัสเซีย" เป็นเบื้องหลัง ค่านิยม"อเมริกัน" ก็แค่หน้าฉากที่คนไทยติ๊งต่างกันไปเอง!!!

วันที่ 28 ก.ย. 2559 เพจดังอย่าง หมี CNN ได้นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ ๕ ซึ่งประเทศไทยเรานั้น เป็นพันธมิตรกับ "รัสเซีย" และรัสเซียนี้เอง ที่มีส่วนช่วยให้เรารอดพ้นจากการถูกล่าเป็นอาณานิคมของอังกฤษ-ฝรั่งเศษ

โดยมีใจความว่า .... ซามูไร อโยธยา / ไทยเรานี้ ถูกล้างสมอง ปิดบังความจริงมานานมาก (ก็เพราะเราเชื่ออเมริกันไง หลักสูตรการศึกษาของเราถึงไม่มีวิชาประวัติศาสตร์ไทย) "รัสเซีย" เป็นพันธมิตรกับเราตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ เขามีส่วนช่วยเราให้รอดจากการเป็นอาณา นิคมของอังกฤษ-ฝรั่งเศส แต่พวกเรากลับไปติดค่านิยมอเมริกัน ตอนสงครามรบกับญี่ปุ่นเสียฉิบ ถ้าไม่ได้พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ ๒ ทรงช่วยไว้ ทั้งๆที่ครั้งนั้นกำลังทรงพระประชวร ก็ยังอุตส่าห์ออกมาถวายการต้อนรับ "พระสหายจากสยาม" เป็นสัญลักษณ์ให้พวกฝรั่งยุโรปตะวันตกเกรงพระทัย ไม่อย่างนั้นป่านนี้ประเทศไทยถูกนักล่าอาณานิคมกวาดไปนานแล้ว..นี่คือสิ่งที่คนไทยไม่ค่อยจะสำนึก
 

ทางฝ่ายรัสเซียยังคงเก็บรักษาประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ สยาม-รัสเซีย อยู่ที่พระราชวังในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งซาร์นิโคลัสที่ ๒ ทรงจัดให้เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในครั้งเสด็จประพาสรัสเซีย ห้องที่ทรงจัดงานเลี้ยงต้อนรับพระสหายจากสยาม ก็ยังคงรักษาไว้เหมือนเดิมทุกประการ และเปิดให้เข้าชมมานานแล้ว หลายปีก่อนสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย รัฐบาลรัสเซียก็จัดงานเลี้ยงรับรองถวายที่พระราชวังแห่งเดียวกันนี้ ในห้องเสวยเดิม และเครื่องใช้บนโต๊ะเสวย และเมนูพระกระยาหารก็ยังคงเป็นชุดเดิมกับที่ซาร์นิโคลัสที่ ๒ ถวายพระเจ้าอยู่ หัวรัชกาลที่ ๕

ที่มา เพจเฟซบุ๊ก   หมี CNN