ตำรวจพบภาพวาด 2 ชิ้น!! ของจิตรกรเอก "แวน โกะห์" ที่ถูกขโมยไปเมื่อ 14 ปีก่อน

ตำรวจพบภาพวาด 2 ชิ้น!! ของจิตรกรเอก "แวน โกะห์" ที่ถูกขโมยไปเมื่อ 14 ปีก่อน

 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า ตำรวจหน่วยต่อต้านมาเฟียของอิตาลีพบภาพวาดสีน้ำมัน 2 ชิ้น ผลงานของจิตรกรเอกชาวดัทช์ วินเซนต์ แวน โกะห์ ที่ถูกโจรกรรมไปจากพิพิธภัณฑ์ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ซุกซ่อนอยู่ในบ้านกลางไร่แห่งหนึ่ง ใกล้ถิ่นอิทธิพลแก๊งมาเฟียอิตาลีในเมืองเนเปิลส์ จากการแถลงของพิพิธภัณฑ์แวน โกะห์

 

โดยภาพวาดล้ำค่าทั้งสองชิ้น ซึ่งเป็นผลงานยุคแรกๆ ของแวน โกะห์ คือ Seascape at Scheveningen ที่วาดไว้ในปี ค.ศ. 1882 (พ.ศ. 2425) และ Congregation leaving the Reformed Church in Nuenen ปี ค.ศ. 1884/1885 ทั้ง 2 ภาพถูกคนร้ายถอดออกจากกรอบ แต่สภาพโดยรวมยังดูดีมาก ไม่เสียหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนของอิตาลี ประเมินว่า ภาพวาดทั้ง 2 ชิ้นมีมูลค่าราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3,400 ล้านบาท

 

นายดาริโอ ฟรานเวสชินี รมว.วัฒนธรรมอิตาลี กล่าวว่า การสอบสวนยืนยันว่า องค์กรอาชญากรรมให้ความสนใจในงานศิลปะ ที่สามารถใช้ได้ทั้งในรูปแบบของการลงทุน และเป็นแหล่งเงินรายได้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทางการอิตาลีจะส่งคืนภาพวาดทั้ง 2 ชิ้นนี้ ให้กับพิพิธภัณฑ์แวน โกะห์ เมื่อใด

 

ที่มา workpoint tv