"โจชัว หว่อง" กลับถึงฮ่องกงแล้ว หลังชวดจ้อ " การเมืองของคนรุ่นใหม่ "!!! นายกฯปัดกักตัวบอก"ขอร้องเถอะ" อย่าดึงไปสู่ 6 ต.ค.19(รายละเอียด)

"โจชัว หว่อง" กลับถึงฮ่องกงแล้ว หลังชวดจ้อ " การเมืองของคนรุ่นใหม่ "!!! นายกฯปัดกักตัวบอก"ขอร้องเถอะ" อย่าดึงไปสู่ 6 ต.ค.19(รายละเอียด)


จากกรณี "โจชัว หว่อง" แกนนำนักศึกษาเข้าร่วมกับการชุมนุมชาวฮ่องกง ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน ซึ่งเดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมงานปาฐกถา 6 ตุลาคม ในหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 6 ต.ค.59

 "โจชัว หว่อง" เดินทางมาถึงไทยเมื่อวันที่ 4 ต.ค. เวลา 23.00 น. แต่ถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อส่งตัวกลับฮ่องกง  ล่าสุด นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีต เลขาธิการกลุ่มศึกษาเพื่อความเป็นไท นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ที่เชิญ โจชัว หว่อง เข้าร่วมงานดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความลงใน "Netiwit Chotiphatphaisal" ถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า โจชัว หว่อง ถึงฮ่องกงโดยสวัสดิภาพแล้ว

ขณะที่แฟนเพจของ โจชัว หว่อง  ได้ระบุว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ตนเดินทางถึงประเทศไทย แต่ถูกเจ้าหน้าที่กักตัวไว้ ทั้งยังถูกตัดขาดการติดต่อจากโลกภายนอก และถูกยึดพาสปอร์ต เป็นเวลากว่าสิบชั่วโมงที่ตกอยู่ในความหวาดกลัว และขอโทษทุกคนที่ทำให้เป็นห่วง

 

"โจชัว หว่อง" กลับถึงฮ่องกงแล้ว หลังชวดจ้อ " การเมืองของคนรุ่นใหม่ "!!! นายกฯปัดกักตัวบอก"ขอร้องเถอะ" อย่าดึงไปสู่ 6 ต.ค.19(รายละเอียด)

 

(อ่านข่าวก่อนหน้า >>>http://headshot.tnews.co.th/contents/207107/ "โจชัว หว่อง" อดพูดพร่ำปาฐกถา

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจีนทำหนังสือถึงไทย ขอให้ส่งตัวนายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาชาวฮ่องกงต่อต้านรัฐบาลจีน กลับประเทศขณะที่กำลังเดินทางมาประเทศไทยว่า เขาบินผ่านไปแล้ว กลับไปประเทศจีนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้พากลับในทันที เป็นแค่ลักษณะการบินผ่าน ส่วนเหตุผลนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลจีน ทางการฮ่องกง  กับจีนเป็นรัฐบาลเดียวกัน มีการไปจัดการดูแล เรื่องนี้ไม่ใช่การกักตัว เป็นแค่การบินผ่านไปเลย โดยเจ้าหน้าที่ขอรับตัวไปเลย จึงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ทางการจีน อย่าไปยุ่งกับเขามากเลย เพราะเขาก็เป็นคนจีนเหมือนกัน หรือเป็นจีนเดียวกัน ไม่ว่าจะห้องกงหรือจีนแผ่นดินใหญ่

เมื่อถามว่าทางการไทยจะทำลักษณะนี้บ้างหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็เขาไม่ให้คืนนี่ ขอคนคืนตั้งหลายคนแล้วยังไม่เห็นให้มาเลย สื่อก็ช่วยกันขอบ้าง" เมื่อถามว่านักศึกษาไทยซึ่งยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ เกรงว่าจะบานปลายหรือไม่  พล.อ. ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่บานปลาย อยู่ที่สื่อและพวกเราทุกคน ว่าจะทำให้บานปลายหรือไม่ ถ้าเราไม่สนใจหรือสนใจบ้างเล็กน้อย ไม่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ถ้าพูดให้รัฐบาลเสียหาย เวลานี้เห็นว่าไม่สมควร เพราะเป็นเวลาที่ประเทศกำลังเดินหน้าเข้าสู่ประชาธิปไตย แล้วจะมาบอกว่าเราไม่เป็นประชาธิปไตยมันไม่ถูก คิดง่ายๆแค่นี้ก็พอ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด คนที่ไม่รู้เรื่องเด็กอย่างเด็กๆก็ คล้อยตามกันหมด

 

"สื่อเองก็รู้ ว่ามีความพยายามที่จะดึงไปสู่เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 แล้วพวกคุณจะไปขยายทำไม พวกคุณต้องการแบบนั้นอีกหรือ คุณก็รู้ว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ ทุกเรื่องที่วุ่นไปหมดวันนี้เพราะอะไร แล้วอะไรจะเกิดขึ้น กระบวนการยุติธรรม ประชาธิปไตย ที่จะนำไปสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กำลังเป็นอะไรกันอยู่ แล้วทำไมจึงเกิดเหตุแบบนี้มากในเวลานี้ จับตรงนั้นชนตรงนี้ บิดเบือนตรงนั้นตรงนี้ ข้อเท็จจริงมันมีทั้งหมด จะบิดเบือนอะไรไม่ได้ ทำความผิดหลักฐานก็มีอยู่ และเจ้าหน้าที่ก็ต้องไปสอบตามขั้นตอน อย่าเพิ่งเอามาพันกันตอนนี้เลย ขอร้องเถอะวะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

(อ่านข่าวก่อนหน้า >>>http://deeps.tnews.co.th/contents/207112/"อ.เจษฎา" โอดโอยเหน็บคสช.ขวาง "โจชัว หว่อง"