สู้ชีวิต!!!นักเรียนม.4 หัวใจแกร่ง ขาดเรียนหาของป่า ขุดปู เก็บเห็ดขาย เลี้ยงยายและน้องๆ (รายละเอียด)

สู้ชีวิต!!!นักเรียนม.4 หัวใจแกร่ง ขาดเรียนหาของป่า ขุดปู เก็บเห็ดขาย เลี้ยงยายและน้องๆ (รายละเอียด)

วันที่ 9 ต.ค. 2559 โลกออนไลน์มีกระแสการแชร์ต่อภาพของเด็กนักเรียนหญิงหัวใจแกร่งรายหนึ่ง ที่ยอมฝืนใจทิ้งการเรียน ออกไปหาจิ้งหรีด ขุดปูนา เก็บเห็ด และของป่านำไปแลกข้าวจากชาวบ้าน เพื่อนำไปเลี้ยงยายที่แก่ชราและน้องชายอีก 2 คน

               โดยเธอคนนี้มีชื่อว่า น.ส.อษมา ตรีจันทร์ หรือ น้องเฟิร์น ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ (จ.พ.ร.) ต.จุมจัง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งพักหลังมานี้ได้ขาดเรียนบ่อยผิดปกติ ครูประจำชั้นจึงได้เรียกมาสอบถามความจริง จนได้ทราบจากปากของเธอว่า มันเป็นความจำเป็นที่เธอต้องขาดเรียนแม้จะอยากเรียนก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อปากท้องของคนในครอบครัว และเธอยังต้องไปออกรับจ้างเก็บหัวมันสำปะหลัง ได้ค่าแรงวันละ 150 บาท เพื่อไม่ให้น้อง 2 คน มีเงินติดตัวไปโรงเรียนแค่ 5 บาท หรือ 10 บาทเท่านั้น

               อีกทั้งอาหารที่ทางบ้านกินในแต่ละมื้อก็ใช่ว่าจะมีสารอาหารครบถ้วน ทำให้ร่างกายของน้อง ๆ เหมือนจะขาดสารอาหาร ตาเหลืองตัวซีดโรย จากสภาพความเป็นอยู่ ทำให้น้องเฟิร์นไม่มีเงินค่ารถไปโรงเรียนที่อยู่ห่างจากบ้านราว 10 กิโลเมตร

            

คุณครูภควรรณ ชรารัตน์ ครูฝ่ายแนะแนวและคณะครูที่ดูแล ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของน้องเฟิร์น ยังบ้านเลขที่ 20 หมู่ 7 บ้านหนองหัวแฮด ต.จุมจัง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และก็ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่เมื่อได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของน้องเฟิร์น ที่คุณยายสุขภาพไม่สู้ดีนัก ยังต้องเลี้ยงน้องชายอีก 2 คน ส่วนพ่อกับแม่หย่าร้างกัน แม่ต้องออกไปทำงานที่กรุงเทพฯ เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว ส่งเงินมาให้บ้างเดือนละ 2,000 บาท ยายจึงต้องเป็นเสาหลักให้กับบ้าน ส่วนตัวน้องเฟิร์นเป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ย 2.95 แต่ต้องอดมื้อกินมื้อไม่ค่อยได้รับสารอาหาร โชคดีที่เขาเป็นคนขยัน เรียนได้เท่านี้ถือว่าเก่งมากแล้ว เพราะความรู้พัฒนาต่อยอดกันได้

 

              รวมทั้งเพื่อนๆที่โรงเรียน เมื่อได้ทราบข่าวของเธอ ก็ได้ให้การช่วยเหลือโดยการห่ออาหารกลางวันมาเผื่อน้องเฟิร์นด้วย กระทั่งมีหน่วยงาน อบจ. เทศบาล และบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.กาฬสินธุ์ รวมถึงองค์กรเอกชน ช่วยบริจาคสิ่งของและเข้าต่อเติมบ้านให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น

               คุณครูภควรรณ เผยว่า ครูเห็นสีหน้าเขาดูดีใจมากที่รู้ว่าจะได้เรียนต่อ ไม่ต้องขาดเรียนอีกแล้ว เพราะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ความฝันที่อยากจะเป็นพยาบาลคงไปไม่ถึง เงินไม่มีเขาก็ออกกลางคัน เรียนไม่จบถึงชั้น ม.6

สำหรับ #ช่องทางให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น จากทุกๆท่าน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนนั้นสามารถติดต่อ

ที่เบอร์ 0872354868
ทางคณะครูที่ดูแลอยู่ คือ
นางภควรรณ ชรารัตน์
ครูฝ่ายแนะแนว

เลขบัญชี 416 -0-48972-9
เลขบัญชีธนาคารกรุงไทย
สาขา กุฉินารายณ์
ชื่อบัญชี นางภควรรณ ชรารัตน์
และ ด.ญ.อษมา ตรีจันทร์

และเราจะติดตามกันต่อๆไป เพื่อครอบครัวของน้อง นส.อษมา ตรีจันทร์ "คนเก่ง หัวใจแข็งแกร่ง" ครับ

ข้อมูลจาก : คณะครู โรงเรียนจุมจังพลังราษฎร์ ต.จุมจัง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

เฟซบุ๊ก แสนยากร นนท์จุมจัง