รัสเซียพร้อมแล้ว !! ติดตั้งขีปนาวุธประชิดพรมแดนตะวันออก อ้างเป็นการซ้อมรบตามปกติจริงหรือ ??? (มีคลิป+รายละเอียด)

รัสเซ๊ยติดตั้งขีปนาวุธ

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่าได้เคลื่อนย้ายระบบขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ "อิสกันเดอร์" ซึ่งมีพิสัยทำการครอบคลุมรัศมี 500-700 กิโลเมตร ไปติดตั้งยังเขตการปกครองคาลินินกราด ซึ่งอยู่ริมชายฝั่งทะเลบอลติกติดกับโปแลนด์ทางทิศใต้ และลิทัวเนียทางทิศเหนือ โดยระบุว่าเป็นกิจกรรมทางทหาร "ตามปกติ" ที่สามารถเกิดขึ้นได้ "ทุกเวลา" และเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมของกองทัพ

ขณะที่พล.ต.อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลมอสโกต้องการประจำการระบบอิสกันเดอร์ในพื้นที่เปิดและโล่งแจ้ง เพื่อประเมินความเคลื่อนไหวของดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐที่ปฏิบัติการอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ด้านนายลินัส ลิงเควิเชียส รมว.กระทรวงการต่างประเทศของลิทัวเนีย กล่าวว่ารัฐบาลรับทราบความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นและกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเข้าข่ายเป็นพฤติการณฺละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์สากล อีกทั้งรัศมีทำการของระบบอิสกันเดอร์ครอบคลุมถึงกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี พร้อมทั้งเชื่อว่าจุดประสงค์ของรัสเซียคือการเพิ่มแรงกดดันให้แก่ตะวันตก ส่วนกระทรวงกลาโหมของโปแลนด์เผยกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน

ทั้งนี้ สถานการณ์เกิดขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียทวีความตึงเครียดอย่างหนักและชัดเจนมากยิ่งขึ้นในรอบ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัฐบาลวอชิงตันระงับเจรจาเรื่องซีเรียกับรัฐบาลมอสโก และกล่าวหาอีกฝ่ายโจมตีทางไซเบอร์เพื่อก่อกวนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ด้านรัสเซียระงับความร่วมมือด้านนิวเคลียร์กับสหรัฐ และประกาศเตรียมกลับไปตั้งฐานทัพในคิวบา หนึ่งในสมรภูมิร้อนสมัยสงครามเย็น