ทำไม !?! ถึงค้น "ไมมูณาการ์เด้นโฮม" ...พบข้อมูลแล้ว โยงคนร้ายระเบิดราชประสงค์ (ติดตามรายละเอียด)

สืบเนื่องจากวานนี้ 11 ต.ค.59 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภานุรัตน์ หลักบุญ รรท.รอง ผบช.น. พ.ต.อ.สมนึก น้อยคง รรท.ผบก.น.3 พ.ต.อ.กัญชล อินทราราม รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.ถนัด นักธรรม ผกก.สน.

สืบเนื่องจากวานนี้ 11 ต.ค.59 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภานุรัตน์ หลักบุญ รรท.รอง ผบช.น. พ.ต.อ.สมนึก น้อยคง รรท.ผบก.น.3  พ.ต.อ.กัญชล อินทราราม รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.ถนัด นักธรรม ผกก.สน.มีนบุรี พ.ต.ท.สุรพล ก้อมน้อย รองผกก.สส. พ.ต.ท.นันทภูมิ เรื่องรุ่ง รองผกก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด ( กตว.บก.สปพ.บช.น. ) และเจ้าหน้าที่เทศกิจ กว่า 30 นาย ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นอาคารไมมูณาการ์เด้นโฮม ซ.ราษฎร์อุทิศ 25/8 และอู่ซ่อมรถไม่มีชื่อ ภายในซอยราษฎร์อุทิศ 25  แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นสถานที่พักเป้าหมาย และเฝ้าระวัง ที่อาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาพักอาศัย เพื่อตระเตรียมการที่จะก่อเหตุ โดยใช้เวลาตรวจค้นกว่า 1 ชั่วโมง

หลังเสร็จสิ้นการปิดล้อมตรวจค้น พล.ต.ท.ศานิตย์  เปิดเผยว่า ในเรื่องของความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวัง รวมถึงการแสวงหาความร่วมมือจากภาคประชาชนในการแจ้งข้อมูล หรือเบาะแสที่เป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่  ซึ่งในวันนี้ได้มีการประกอบกำลังเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และเป็นเรื่องของมาตรการในการป้องกัน โดยการตั้งสมมุติฐานเผื่อไว้ว่า อาจจะมีเหตุต่างๆเกิดขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการเฝ้าระวังเหตุร้ายต่างๆเพิ่มมากขึ้น    

 

 อยากให้พี่น้องประชาชนได้สบายใจ เพราะการทำงานของตำรวจนครบาลที่มีความเข้ม และผลการตรวจสอบห้องพักทั้ง 33 ห้องของอาคารไมมูณาการ์เด้นโฮม  ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่พักของคนร้าย ที่ก่อคดีระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ ส่วนอีกจุดเป็นบริเวณอู่ซ่อมรถไม่มีชื่อซอยราษฎร์อุทิศ 25  ซึ่งเป็นจุดที่เคยเกิดเหตุระเบิดเมื่อปี 57 จนมีผู้เสียชีวิต 2 ศพ ผลการตรวจสอบทั้งสองจุดไม่พบสิ่งปกติ

 

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบในวันนี้ สิ่งที่ได้คือได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ในส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการก่อวินาศกรรมในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลในช่วงปลายเดือนนั้น เป็นเพียงการตั้งสมมุติฐาน ให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มข้นในการป้องกันเหตุตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งสถานทูต จุดเสี่ยง จุดล่อแหลม จึงอยากให้พี่น้องประชาชนมีส่วนช่วยในการสังเกตตรวจตราบุคคลแปลกหน้า รถยนต์ต้องสงสัย วัตถุต้องสงสัยต่างๆ รวมไปถึงสถานประกอบการต่างๆที่จำหน่ายสารตั้งต้นที่จะนำไปประกอบวัตถุระเบิด หากพบสิ่งผิดปรกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ถ้าเราร่วมมือกันเข็มตกซักเล่มก็คงจะได้ยิน ขอให้ยืดโยงผลประโยชน์ของชาติ ประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ผลประโยชน์ส่วนตัวเอาไว้ข้างหลัง ซึ่งเชื่อว่าหากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายปัญหาทั้งหมดก็จะได้รับการแก้ไขอย่างแน่นอน

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ไมมูณาการ์เด้นโฮมมีชื่ออยู่ในเหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์ เมื่อปี 2558  และเคยเป็นจุดที่คนร้ายคดีระเบิดราชประสงค์มาพักอาศัย

ย้อนกลับไป คดีระเบิดราชประสงค์จนถึงขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คนคือ

1.นายอาเดม คาราดัก หรือ บิลาล มูฮัมมัด

2.นายเมียไรลี ยูซูฟู

ตัวละครที่พูดถึงก็คือนางสาววรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเลาะห์ อายุ 27 ปี รวมกับ  นายอิซาน หรือ อาบูดูซาตาเออร์ ดาบูดูเรห์มาน ผู้เป็นสามี ทำการเช่าบ้านพัก ที่ไมมูณา การ์เด้นโฮม ซอยราษฎร์อุทิศ 25/8ให้กลุ่มคนร้าย และจัดหา อำนวยความสะดวกต่างๆ

ในทางสืบสวนสอบสวนพบอีกว่า นายยงยุทธ์ พบแก้ว มีการพบเจอกับ นางสาววรรณา และ นายเมียไรลี ที่ไมมูณา การ์เด้นโฮม โดยจากการตรวจสอบประวัติ นายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือ ยงยุทธ พบแก้ว ผู้ต้องหาชาวไทย ที่ถูกศาลออกหมายจับ เคยถูกจับกุมในคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงปี 2553 ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี แต่รอลงอาญา

นอกจากนี้ ยังพบว่า นายอ๊อด มีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิด ที่สมานเมตตาแมนชั่น จ.นนทบุรี เมื่อปี 2553 และเหตุระเบิดย่านมีนบุรี เมื่อปี 2557