สงครามใกล้ประทุ เมื่อรัสเซีย ขน ขีปนาวุธประชิดยุโรป  สหรัฐ ส่งนาวิกโยธิน เข้าฝั่งตัวในนอร์เวย์ (มีคลิป)

สงครามใกล้ประทุ เมื่อรัสเซีย ขน ขีปนาวุธประชิดยุโรป สหรัฐ ส่งนาวิกโยธิน เข้าฝั่งตัวในนอร์เวย์ (มีคลิป)

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ถึงการเคลื่อนย้ายระบบขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ "อิสกันเดอร์" ซึ่งมีพิสัยทำการครอบคลุมรัศมี 500-700 กิโลเมตร ไปติดตั้งยังเขตการปกครองคาลินินกราด ซึ่งอยู่ริมชายฝั่งทะเลบอลติกติดกับโปแลนด์ทางทิศใต้ และลิทัวเนียทางทิศเหนือ โดยระบุว่าเป็นกิจกรรมทางทหารตามปกติ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมของกองทัพ  โดยรัสเซียต้องการประจำการระบบอิสกันเดอร์ในพื้นที่เปิดและโล่งแจ้ง เพื่อประเมินความเคลื่อนไหวของดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐที่ปฏิบัติการอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ทางด้านนายลินัส ลิงเควิเชียส รมว.กระทรวงการต่างประเทศของลิทัวเนียโดยให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นและกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเข้าข่ายเป็นพฤติการณ์ ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์สากล อีกทั้งรัศมีทำการของระบบอิสกันเดอร์ครอบคลุมถึงกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี พร้อมทั้งเชื่อว่าจุดประสงค์ของรัสเซียคือการเพิ่มแรงกดดันให้แก่ตะวันตก ส่วนกระทรวงกลาโหมของโปแลนด์เผยกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน
       ทางฝากฝั่งนาโต ที่นำโดยสหรัฐอเมริกา ก็มีความเคลื่อนไหวขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เมื่อทางสหรัฐ ได้ทำการหารือ กับรัฐบาลนอร์เวย์เพื่อขอเปิดทางส่งนาวิกโยธินอเมริกันเข้าประจำการ หวังสกัดกั้นการแผ่ขยายอิทธิพลของรัสเซีย โดยทางด้าน แอนน์คริสตินซาลบูวิค โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมนอร์เวย์ ระบุว่าการหารือในเรื่องดังกล่าวระหว่างรัฐบาลนอร์เวย์กับรัฐบาลสหรัฐได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า การคงอยู่ของนาวิกโยธินอเมริกันในแผ่นดินนอร์เวย์นั้นจะต้องไม่เป็นการคุกคามอธิปไตยและความสงบสุขของชาวนอร์เวย์
       
       หากการเจรจาดำเนินไปได้ด้วยดี และประเด็นนี้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาของนอร์เวย์แล้ว เป็นที่คาดกันว่าสหรัฐฯ อาจส่งนาวิกโยธินชุดแรกที่มีจำนวนราว 300 คนเข้ามาประจำการในฐานทัพ “Vaernes” ใกล้กับเมืองทรอนด์ไฮม์ของนอร์เวย์ ที่อยู่ห่างจากพรมแดนรัสเซียราว 1,000 กิโลเมตร
        ด้านเอริกเซน โซไรเด รัฐมนตรีกลาโหมของนอร์เวย์ ระบุว่าในขณะนี้ทุกอย่างยังคงอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาเท่านั้น และยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเข้ามาประจำการในนอร์เวย์ของนาวิกโยธินสหรัฐฯแต่อย่างใด
        หากการเข้ามาประจำการในนอร์เวย์ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ เกิดขึ้นจริงจะถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างอเมริกา และรัสเซียที่ถูกรุมเร้าจากวิกฤตในยูเครนอยู่ก่อนแล้ว

 

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวนี้ยังถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รัฐบาลนอร์เวย์เปิดไฟเขียวอนุญาตให้มีกำลังทหารของต่างชาติเข้ามาประจำการอยู่ในประเทศของตัวเองได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลนอร์เวย์ทุกยุคทุกสมัยได้ยืนหยัดรักษา “จุดยืนดั้งเดิม” ที่เปิดให้กำลังทหารต่างชาติเดินทางเข้ามายังแผ่นดินนอร์เวย์เพื่อการ “ซ้อมรบ” ได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

สถานการณ์เกิดขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียทวีความตึงเครียดอย่างหนักและชัดเจนมากยิ่งขึ้นในรอบ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐระงับเจรจาเรื่องซีเรียกับรัฐบาลรัสเซีย และกล่าวหาอีกฝ่ายโจมตีทางไซเบอร์เพื่อก่อกวนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ด้านรัสเซียระงับความร่วมมือด้านนิวเคลียร์กับสหรัฐ และประกาศเตรียมกลับไปตั้งฐานทัพในคิวบา หนึ่งในสมรภูมิร้อนสมัยสงครามเย็น นอกจากนั้น รัสเซีย ก็ยังได้เคลื่อนย้าย S-300 เข้าไปติดตั้งในริมชายฝั่ง เมืองตาตุส ของซีเรีย ซึ่งสามารถยิงข้ามฝั่งเข้าสู่ยุโรป เช่นกัน การดำเนินการของรัสเซีย ครั้งนี้ เพียงเพื่อขู่ นาโต หรือว่า รัสเซีย กำลังได้กลิ่นคาวเลือดของสงครามโลก ที่ใกล้เข้ามา