อ.เฉลิมชัย เผยทั้งน้ำตาครั้งแรก ภาพร่างช้างที่ "ในหลวง" ทรงมีรับสั่งให้แก้ ยกพระองค์เป็นครู

อ.เฉลิมชัย เผยทั้งน้ำตาครั้งแรก ภาพร่างช้างที่ "ในหลวง" ทรงมีรับสั่งให้แก้ ยกพระองค์เป็นครู

ศิลปินแห่งชาติ "อาจารย์เฉลิมชัย" ได้เปิดเผยภาพที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำการแก้ร่างแบบช้าง ที่ใช้ทำเหรียญพระราชทาน เมื่อ 2538 พร้อมกล่าวทั้งน้ำตา ยกให้พระองค์เป็นครูศิลปะทรงพระอัจฉริยภาพ

วันที่ 18 ต.ค.2559 ภายในหอศิลป์ วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นสถานที่เก็บรวบรวมผลงานทางศิลปะของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ได้มีการเก็บรวบรวมผลงานทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเอาไว้หลายชิ้น

โดยหนึ่งในนั้นคือภาพร่างด้วยเทคนิคดินสอดำบนกระดาษซึ่งมีอยู่ 2 ภาพจัดแสดงบนผนังไว้ใกล้กัน โดยภาพแรงชื่อว่า "ทรงชนะมาร ปี 2538" และอีกภาพชื่อ "ภาพร่างสมบูรณ์แบบที่แก้ไขตามพระราชกระแสรับสั่ง ปี 2538" โดยแต่ละภาพมีองค์ประกอบหลักเป็นช้าง 3 เชือก ชูรูปหัวใจและอักษร "ภอ" สิ่งสำคัญมีรอยพระหัตย์ที่ทรงรับสั่งให้แก้ภาพร่างใบแรกเอาไว้ด้วย

ส่วนภาพใบที่ 2 เป็นภาพที่มีการแก้ให้สมบูรณ์แล้วโดยมีความสวยงามสมบูรณ์มากกว่าใบแรกซึ่งผู้ที่เข้าไปยังหอศิลป์สามารถเข้าไปชมได้

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า เมื่อปี 2538 ตนมีโอกาสได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยการร่างภาพ เพื่อจัดทำเหรียญพระราชทานแก่แพทย์และพยาบาลผู้รักษาพระหทัย เมื่อครั้งประชวรครั้งแรก โดยตนได้จัดทำภาพร่างถึง 20 กว่าใบและพระองค์ทรงมีพระราชวินิจฉัยอย่างละเอียด

จนกระทั่งถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2538 ทรงพระอักษรไว้ด้านบนภาพว่า "ช้างหน้าดุเกินไป" และยังทรงมีรับสั่งให้แก้ตรงงวงชูหัวใจให้ดูอ่อนช้อย แก้อักษร "ภอ" แก้ให้ช้าง 2 เชือกก้มหัวลง แก้ดอกบัว 3 ดอกให้มีการเปลี่ยนตำแหน่งและให้มีขนาดเล็กลง รวมทั้งแก้งาช้างไม่ให้แหลมด้วย

หลังจากนั้น ตนใช้เวลาในการแก้ไข 1 วันจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม จึงนำทูลเกล้าถวายฯ และมีการนำไปจัดสร้างเป็นเหรียญจำนวน 800 กว่าเหรียญโดยตนได้รับพระราชทานมาด้วย 1 เหรียญและได้เก็บเอาไว้อย่างดีแล้ว

อาจารย์เฉลิมชัย ได้กล่าวทั้งนำตาอีกว่า การถวายงานภาพร่างดังกล่าวทำให้ตนเห็นว่าพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพทางศิลปะอย่างมาก ทั้งเรื่องขององค์ประกอบ การประสานกลมกลืน รูปลักษณ์ ความสัมพันธ์ รูปทรง ความสมดุล ฯลฯ โดยตนเป็นเพียงแค่คนใช้มือร่างภาพตามที่ทรงรับสั่ง ดังนั้นพระองค์จึงทรงเป็นครูที่สุดยอดของตน และถือเป็นความภาคภูมิใจสำหรับตนอย่างมากที่ได้มีโอกาสถวายงานในครั้งนี้

 

ภาพแล อ.เฉลิมชัย เผยทั้งน้ำตาครั้งแรก ภาพร่างช้างที่ "ในหลวง" ทรงมีรับสั่งให้แก้ ยกพระองค์เป็นครู ะข้อมูลจาก มติชน