ชี้แจงเหตุผลมา !!!  "จอห์น เคอร์บี" โฆษก สหรัฐฯ เรียกร้อง "ดูแตร์เต"....เกิดอะไรขึ้นถึงแยกตัวจากสหรัฐฯ

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าทางการสหรัฐฯ จะติดตามคำชี้แจงจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ สืบเนื่องจากกรณีที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงระหว่างเข้าร่วมการประชุ

 นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าทางการสหรัฐฯ จะติดตามคำชี้แจงจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ สืบเนื่องจากกรณีที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงระหว่างเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจที่กรุงปักกิ่งจีนเโดยระบุว่า ฟิลิปปินส์จะแยกตัวจากสหรัฐฯ ทั้งด้านความร่วมมือทางการทหารและด้านเศรษฐกิจ แต่อาจจะไม่รวมถึงการพบปะพูดคุย

คำกล่าวของนายดูแตร์เตเป็นเรื่องแปลก เมื่อพิจารณาจากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศ แต่รายงานข่าวระบุว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายดูแตร์เตแสดงความเห็นว่าจะแยกตัวจากสหรัฐฯ ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายรามอน โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของฟิลิปปินส์ ยืนยันกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่าฟิลิปปินส์จะไม่ระงับการค้าและการลงทุนกับสหรัฐฯ รวมถึงประเทศตะวันตกอื่นๆ แต่อาจลดหรือปรับท่าทีในประเด็นที่มีการพึ่งพิงต่างประเทศมากจนเกินไป

นายดูแตร์เตได้พบปะกับกลุ่มนักธุรกิจจีนและฟิลิปปินส์นอกรอบการประชุมที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งเขาได้ย้ำอีกครั้งว่าจะแยกตัวจากสหรัฐฯ และจะปรับเปลี่ยนท่าทีให้เข้ากับค่านิยมของจีน รวมถึงเตรียมตัวพบกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อยืนยันว่าจะมีเพียงจีน รัสเซีย และฟิลิปปินส์ ที่ร่วมกันฝ่าฟันกับประชาคมโลก

รายงานข่าวระบุว่าในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี นายดูแตร์เตเคยมีท่าทีแข็งกร้าวต่อรัฐบาลจีน แต่เมื่อเขาได้รับเลือกตั้งและเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงได้มีการปรับเปลี่ยนท่าทีโอนอ่อนต่อจีนมากขึ้น แต่แข็งกร้าวกับรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเขาเคยบอกให้นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปลงนรก หลังจากสหรัฐฯ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนและฟิลิปปินส์ยังได้ประกาศว่าจะเจรจาในกรอบทวิภาคีเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ครั้งใหม่ หลังฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวรให้ตัดสินชี้ขาดเรื่องทะเลจีนใต้ และศาลฯ มีคำตัดสินว่าจีนไม่มีกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลจีนไม่พอใจและระบุว่าจะไม่ยอมรับคำตัดสิน ทั้งยังเรียกร้องให้ฟิลิปปินส์เจรจายุติข้อพิพาทร่วมกันระหว่างสองประเทศแทน

 

โรดรีโก โรอา ดูแตร์เต (อังกฤษ: Rodrigo Roa Duterte), มักถูกเรียกด้วยชื่อเล่นว่า ดีกง เป็นนักการเมืองและทนายความชาวฟิลิปปินส์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนที่ 16 เขาถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากเกาะมินดาเนา ซึ่งที่นั่นเขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาถึงกว่า 22 ปี ในขณะที่เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวานั้น เขาใช้นโยบายขั้นรุนแรงในการปราบปรามอาชญากรจนเมืองดาเวากลายเป็นเมืองที่มีอัตราอาชญากรรมต่ำที่สุดในฟิลิปปินส์ และตัวเขาได้รับฉายาว่า "ผู้ลงทัณฑ์" แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่านโยบายของเขาทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าพันคน

ในพ.ศ. 2559 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี และได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียง 13.2 ล้านเสียงหรือคิดเป็น 38.72% ของผู้มาใช้สิทธิภายหลังได้รับเลือกตั้ง เขาประกาศนโยบายที่จะใช้นโยบายขั้นรุนแรงในการกวาดล้างอาชญากรรมให้หมดไปจากฟิลิปปินส์ภายใน 6 เดือน และตั้งเป้าหมายจะสังหารอาชญากรในฟิลิปปินส์ให้ถึงหนึ่งแสนคน

นอกจากนี้ดูแตร์เตยังมีความคิดที่จะย้ายร่างของประธานาธิบดีจอมเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ไปฝังไว้ที่สุสานวีรชนในกรุงมะนิลาอีกด้วย