หน้าที่นี้เพื่อพ่อ...เรื่องเล่าของ ชาโน แพมเบอร์เกอร์ จาก ดารา สู่ ทหารของพระราชา

หน้าที่นี้เพื่อพ่อ...เรื่องเล่าของ ชาโน แพมเบอร์เกอร์ จาก ดารา สู่ ทหารของพระราชา

หน้าที่นี้เพื่อพ่อ...เรื่องเล่าของ ชาโน แพมเบอร์เกอร์ จาก ดารา สู่ ทหารของพระราชา

ชาโน แพมเบอร์เกอร์ ดาราหนุ่มดาวรุ่ง ที่ปัจจุบันคงต้องเรียกว่า พลทหาร เพราะเขาเบนเข็มชีวิต หันไปรับใช้ชาติด้วยการสมัครเข้าเกณฑ์ทหารเมื่อปีที่มา ชีวิตในรั้วกรมทหารและรับราชการดูราบรื่นดี กระทั่งมาเผชิญข่าวร้ายที่โศกเศร้าไปพร้อมๆ กันทั่วแผ่นดิน กับการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

หากได้รับชมการถ่ายทอดสดพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม และประโคมย่ำยาม ผ่านทางโทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจฯ น่าจะได้เห็นชายหนุ่มคนหนึ่งที่อยู่ในการประโคมย่ำยามในพระพิธีฯ ด้วย ซึ่งคนนั้นก็คือ พลทหารชาโน ที่ร่วมทำหน้าที่ในการตีกลองชนะประโคมย่ำยามด้วย

อินสตาแกรมของคุณ @aum_hm1 ได้โพสต์เรื่องราวของดาราหนุ่มคนนี้ ที่ทำให้เชื่อว่าการตัดสินใจทำตามความปรารถนาของตัวเอง ด้วยการเป็นข้าราชการทหารของเขา เป็นสิ่งที่ถูกต้องและคุ้มค่าที่สุดในชีวิตคนคนหนึ่งที่ได้ทำเพื่อพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่...

มีอยู่วันหนึ่ง ขณะที่เปิดทีวีดูการถ่ายทอดสด การประโคมย่ำยามพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง สายตาก็เหลือบไปเห็น พลทหารชาโน แพมเบอร์เกอร์ เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ทำหน้าที่ ตีกลองชนะประโคมย่ำยาม ก็นึกดีใจตื้นตันแทนน้อง ที่มีโอกาสได้ทำหน้าที่เพื่อพระราชา

เพราะตั้งแต่รู้จักกันมา เป็นที่รู้กันว่าชาโน อยากจะรับราชการทหารมากๆ เป็นความตั้งใจเดียวที่ไม่เคยเปลี่ยน คำพูดที่จะได้ยินเสมอๆ จากปากของชาโนคือ ผมเป็นทหารของพระราชา จะเดินตามรอยพระองค์และจะทำทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ด้วยใจภักต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ก็เลยทักไปถามข่าวน้องฝรั่งก็บอกว่า ผมอธิบายยาก ความรู้สึกมันล้นหลามและแน่นจริงๆ พี่ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะชุดนี้โดยปกติจะเห็นได้เฉพาะจากในละครหรือการแสดง แต่ครั้งนี้ได้มารับหน้าที่นี้จริงๆ ซึ่งเป็นเกียรติอันสูง แม้จะเสียใจยิ่งที่ทรงสวรรคตแล้ว แต่ก็เป็นความภาคภูมิใจที่ได้มาทำหน้าที่นี้เพื่อพ่อจริงๆ

ย้อนไปตอนที่ชาโนสมัครทหาร แม่ของชาโนก็เล่าให้ฟังว่า ด้วยความเป็นห่วงลูกก็ขอร้องว่าไม่ต้องสมัครได้ไหม ถ้าอยากเป็นทหารจริงๆ ให้ไปเป็นที่เยอรมัน ชาโนก็บอกว่า ถ้าผมไปที่นู่น ผมจะมีโอกาสช่วยเหลือคนไทยได้ยังไง ..ทำเอาคุณแม่อึ้งไปกับความคิดลูก

......และที่ทำให้เราประทับใจไปอีกคือคุณพ่อของชาโน ซึ่งเป็นชาวออสเตรีย-เยอรมัน เป็นอีกคนที่เคารพและรักในหลวงของปวงชนชาวไทยมาก คุณพ่อของชาโนบอกว่า เดินทางไปทำงานอยู่หลายประเทศ แต่ไม่เคยเจอกษัตริย์พระองค์ใดทรงงานหนักเพื่อคนอื่นแบบท่านเลย และการที่อนุญาติให้ชาโนสมัครเป็นทหารรับใช้ชาติ ก็คือการเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ของคนเป็นพ่อแม่เช่นกัน

 

ข้อมูลจาก Sanook

หน้าที่นี้เพื่อพ่อ...เรื่องเล่าของ ชาโน แพมเบอร์เกอร์ จาก ดารา สู่ ทหารของพระราชา หน้าที่นี้เพื่อพ่อ...เรื่องเล่าของ ชาโน แพมเบอร์เกอร์ จาก ดารา สู่ ทหารของพระราชา หน้าที่นี้เพื่อพ่อ...เรื่องเล่าของ ชาโน แพมเบอร์เกอร์ จาก ดารา สู่ ทหารของพระราชา หน้าที่นี้เพื่อพ่อ...เรื่องเล่าของ ชาโน แพมเบอร์เกอร์ จาก ดารา สู่ ทหารของพระราชา