เชื่อบุญบารมีพ่อหลวงและสมเด็จย่าคุ้มครอง...บ้านลุงป้าไฟไหม้ แต่พระบรมสาทิสลักษณ์ไม่เสียหายใดๆ...ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ข้าวของเสียหายไม่ทั้งหมด

เชื่อบุญบารมีพ่อหลวงและสมเด็จย่าคุ้มครอง...บ้านลุงป้าไฟไหม้ แต่พระบรมสาทิสลักษณ์ไม่เสียหายใดๆ...ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ข้าวของเสียหายไม่ทั้งหมด

เจ้าหน้าที่กาชาดออกช่วยเหลือผู้ประสบเพลิงไหม้บ้าน ขณะเจ้าของบ้านออกไปช่วยทำโบว์สีดำแจกจ่ายชาวบ้านเพื่อแสดงความอาลัยพ่อหลวง บ้านไม้ถูกเพลิงไหม้เสียหายหนัก แต่พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ได้รับความเสียหาย และพื้นที่ส่วนอื่นของบ้านก็ปลอดภัย เจ้าของบ้านเผยเชื่อเพราะบุญบารมีพ่อหลวงและสมเด็จย่าคุ้มครอง

ที่บ้านผักหนอก หมู่ที่ 6 ตำบลยางน้อย อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม นางนิศากร นนทะโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม พร้อมคณะฯ เดินทางเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและนำความช่วยเหลือให้กับชาวบ้านที่ประสบอัคคีภัย จำนวน 4 หลังคาเรือน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 เวลา 18.05 น.

โดยต้นเพลิงเกิดขึ้นในบ้านเลขที่ 10 เสียหายวอดทั้งหลัง โดยเพลิงลุกลามไปยังบ้านอยู่ติดกันอีก 3 หลัง โดยเฉพาะบ้านของ นางสนธิยา และ นายเสรี จตุเทน สามีภรรยาบ้านเลขที่ 12 ซึ่งอยู่ทิศทางใต้ลมถูกเพลิงไหม้เสียหายบริเวณที่สร้างด้วยไม้บนชั้นสองเกือบทั้งหมด รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ในบริเวณดังกล่าวส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้ แต่พระบรมสาทิสลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กลับไม่ได้รับความเสียหายทั้งที่อยู่บริเวณฝาผนังไม้ติดกับบ้านต้นเพลิง

นางสนธิยา และ นายเสรี เล่าว่า ตัวบ้านที่ได้รับความเสียหายมากคือบริเวณชั้น 2 เดิมเป็นบ้านเก่าแก่ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ ต่อมาได้ต่อเติมขยายบ้านไปทางด้านหลังโดยสร้างติดกันด้วยปูน และยังคงรักษาบ้านไม้เดิม มีข้าวของเครื่องใช้ของบรรพบุรุษเก็บรักษาเอาไว้

ขณะเกิดเหตุอออกไปช่วยกันทำโบว์สีดำอยู่ภายในโรงเรียน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนไว้แสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อทราบข่าวว่าบ้านถูกไฟไหม้จึงรีบกลับมาดู แต่ก็สายเกินไปไม่สามารถเข้าบรรเทาเหตุได้ เพราะเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างหนัก และอยู่ทิศทางใต้ลม ทำให้ลุกลามรวดเร็ว

หลังเพลิงสงบลงได้เข้ามาตรวจสอบความเสียหาย พบว่าสิ่งของทุกอย่าง รวมถึงหน้าต่าง ฝาผนัง เพดาน กลายเป็นเถ้าถ่าน แต่พระบรมสาทิสลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เป็นกระดาษซึ่งอยู่บนฝาผนังไม้ ติดกับบ้านต้นเพลิง และเป็นจุดที่เห็นเพลิงไฟอย่างหนัก กลับไม่ได้รับความเสียหาย

ขณะที่พื้นที่ส่วนอื่นของบ้านก็ได้รับความเสียหายไม่มาก จึงเชื่อว่าเป็นเพราะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทั้ง 2 คนรักและศรัทธามาโดยตลอด และบูชาอยู่เป็นประจำ ทำให้เกิดเหตุอัศจรรย์ดังกล่าว ช่วยให้บ้านเรือนส่วนอื่นเสียหายไม่มาก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตและทรัพย์สินเงินทองก็ไม่เสียหายไปหมด

 

ข้อมูลจาก Sanook