โปรดอย่าซ้ำเติม !!!  "กระดูกสันหลังของชาติ"  กี่หยดน้ำตาโดนกดขี่และข่มเหง ...ยิ่งรู้ยิ่งเจ็บมีการทำเพื่อหวังผลทางการการเมือง

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมสำนักงานเลขาธิการคสช.โดยพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคสช. กล่าวว่า สำหรับงานสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลนั

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมสำนักงานเลขาธิการคสช.โดยพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคสช. กล่าวว่า สำหรับงานสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลนั้น ขณะนี้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ได้เข้าช่วยขับเคลื่อนโครงการของรัฐบาลในหลายโครงการ ได้แก่ โครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 25659/2560 โดยมีการมอบเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรตามโครงการไปแล้วใน 7จังหวัดภาคอีสาน

รวมทั้งได้เข้าช่วยอำนวยความสะดวกการเปิดปิดโกดังคลังสินค้ากลางขององค์การคลังสินค้า และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เพื่อตรวจนับข้าวคงเหลือในโกดัง รวมถึงยังคงเข้าพบปะประชาชนเพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมาได้รับทราบความเดือดร้อนของเกษตรกรจากปัญหาราคาข้าว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขผ่านกลไกของภาครัฐ ในขณะเดียวกัน จากสภาพการณ์ในขณะนี้ อาจมองได้ว่าปัญหาราคาข้าวในปัจจุบันมีความไม่ปกติ อาจเกิดจากหลายปัจจัย รวมทั้งอาจมีกระบวนการสร้างกลไกราคาเทียมซ้ำเติมเกษตรกร เพื่อหวังผลทางการการเมือง ซึ่ง คสช.โดยกกล.รส. จะเข้าช่วยตรวจสอบและรับฟังข้อมูลจากเกษตรกรในทุกพื้นที่ รวมทั้งร่วมกับส่วนราชการที่รับผิดชอบโดยตรงในการเข้าตรวจสอบการรับซื้อข้าวของโรงสีในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเสนอเป็นข้อมูลให้รัฐบาลนำไปพิจารณาบริหารจัดการในปัญหาที่เกิดขึ้นโดยด่วนต่อไป

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย , พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ , นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

  ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวในช่วงต้นของการประชุม ว่า ขอขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมทำงานอย่างต่อเนื่อง และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิมีปัญหา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมาจาก 2 ประเด็น คือ การปรับโครงสร้างการเกษตรที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ครบวงจร ยังมีปัญหาอยู่ ยังทำไม่ได้ 100% ก็จะทำให้เกิดปัญหาอย่างแน่นอน และอีกประเด็น คือ การเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งมีการร่วมมือกันระหว่างนักการเมืองในพื้นที่ ร่วมกับโรงสีบางโรงสี ในการกำหนดราคาข้าวให้ต่ำลง โดยหวังให้เกิดประเด็นต่อประชาชนให้เกิดการต่อต้านหรือขัดแย้งกับรัฐบาล ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องสร้างความเข้าใจทั้งระบบ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) วันนี้เห็นชอบมาตรการสินเชื่อชะลอขายข้าวเปลือกนาปี โดยข้าวหอมมะลิ ความชื้น 15% จะได้รับตันละ 11,525 บาท ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินการในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ที่ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับ แยกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.ค่าข้าวเปลือกตันละ 8,730 บาท หรือ 90% ของราคาตลาดที่ตันละ 9,700 บาท 2.เงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงข้าวไร่ละ 500 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 10 ไร่ 3.เงินช่วยเหลือค่าเก็บรักษาข้าวไว้ในยุ้งฉางตัวเองไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 10 ไร่ ซึ่งจะได้รับส่วนแรก 1,000 บาทก่อน เมื่อไถ่ถอนจะได้รับเพิ่มเติมอีกไร่ละ 500 บาท

   ส่วนกรณีชาวนาที่ไม่มียุ้งฉางของตัวเองจะหักค่าเก็บรักษาข้าวออก 1,500 บาท

 

 

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์